NHÌN LẠI VỀ ĐIỀU TRỊ MIỄN DỊCH TRONG UNG THƯ

Nguyễn Thu Phương1,, Lê Văn Quảng1, Nguyễn Thị Lan1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Liệu pháp miễn dịch đã nổi lên như một liệu pháp mới trong điều trị ung thư, mang đến sự thay thế mạnh mẽ cho các phương pháp điều trị truyền thống như hóa trị và xạ trị. Vai trò của nó ngày nay rất quan trọng, đặc biệt là trong các bệnh ung thư mà các phương pháp điều trị thông thường có hiệu quả hạn chế. Các chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, chẳng hạn như pembrolizumab và nivolumab, đã cách mạng hóa bối cảnh điều trị những nhóm bệnh ung thư có tiên lượng xấu bằng cách ngăn chặn các con đường ức chế, cho phép hệ thống miễn dịch nhận biết và tấn công các tế bào ung thư hiệu quả hơn. Những liệu pháp này đã chứng minh thành công đáng kể đối với nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm khối u ác tính, ung thư phổi và ung thư biểu mô tế bào thận, cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót và chất lượng cuộc sống cho nhiều bệnh nhân. Ngoài ra, các liệu pháp chuyển tế bào nuôi, chẳng hạn như liệu pháp tế bào CAR T, đã cho thấy những phản ứng chưa từng có đối với một số khối u ác tính về huyết học, tiếp tục mở rộng các lựa chọn trị liệu miễn dịch1. Tóm lại, vai trò của liệu pháp miễn dịch trong bệnh ung thư ngày nay mang tính biến đổi, mang lại những hướng điều trị mới và tia hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư tiến triển hoặc di căn. Khi nghiên cứu tiếp tục tiến bộ, liệu pháp miễn dịch sẵn sàng đóng vai trò ngày càng trung tâm trong tương lai của việc chăm sóc bệnh ung thư.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Coley WB. The treatment of malignant tumors by repeated inoculations of erysipelas: with a report of ten original cases. Am J Med Sci 1893; 105:487.
2. Gras Navarro A, Björklund AT, Chekenya M. Therapeutic potential and challenges of natural killer cells in treatment of solid tumors. Front Immunol 2015; 6:202.
3. Savage PA, Leventhal DS, Malchow S. Shaping the repertoire of tumor-infiltrating effector and regulatory T cells. Immunol Rev 2014; 259:245.
4. Marvel D, Gabrilovich DI. Myeloid-derived suppressor cells in the tumor microenvironment: expect the unexpected. J Clin Invest 2015; 125:3356.
5. Bailey SR, Nelson MH, Himes RA, et al. Th17 cells in cancer: the ultimate identity crisis. Front Immunol 2014; 5:276.