ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NỘI KIỂM VÀ NGOẠI KIỂM 8 CHỈ SỐ HÓA SINH TẠI KHOA XÉT NGHIỆM TỔNG HỢP - BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG TRUNG ƯƠNG

Phạm Thị Diệp1,
1 Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung Ương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá kết quả nội kiểm và ngoại kiểm 8 chỉ số hóa sinh tại Khoa Xét nghiệm tổng hợp - Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu. Kết quả kiểm tra chất lượng 8 chỉ số hóa sinh: nồng độ Ure, Glucose, GOT, GPT, Creatinine, Acid Uric, Cholesterol toàn phần, Triglyceride trên máy AU 480-2 từ tháng 3 đến tháng 8 năm 2023. Kết quả: Các chỉ số GOT, GPT, Acid Uric: nồng độ huyết thanh kiểm tra  mức 1 và mức 2 cho 100% các giá trị thu được đều nằm trong giới hạn cho phép của nhà sản xuất và tuân thủ các quy luật kiểm tra chất lượng của Wessgard đưa ra. Chỉ số Ure, Glucose, Cholesterol, Triglycerid: nồng độ HTKT của mức 1 và mức 2 có những ngày có giá trị vi phạm quy tắc kiểm tra chất lượng của Wessgard nhưng đều đã được phòng xét nghiệm phân tích, tìm nguyên nhân, hướng xử lí nên kết quả của các chỉ số này vẫn có độ chính xác và xác thực cao. Kết luận: các chỉ số hóa sinh tham gia ngoại kiểm đều phù hợp với đánh giá của Trung tâm kiểm chuẩn chứng tỏ sai số của các xét nghiệm đã được khắc phục và kiểm soát tốt thông qua công tác ngoại kiểm.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Trần Hữu Tâm (2007), “Dự thảo tiêu chí đánh giá phòng xét nghiệm”, Tài liệu hội thảo trung tâm kiểm chuẩn thành phố Hồ Chí Minh tháng 12/2007.
2. Lương Tấn Thành, Nguyễn Viết Thọ (1984), “Kiểm tra chất lượng những phân tích hóa học lâm sàng”, NXB y học 1984.
3. Lê Đức Trình (1996), “Kiểm tra chất lượng xét nghiệm định lượng trong hóa sinh lâm sàng”, Những nguyên tắc và phương pháp thực hiện, NXB Y học 1996.
4. “Yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn”, Tài liệu huấn luyện công tác quản lý chất lượng Hà Nội 2005. Văn phòng công nhận chất lượng ISO/IEC 17025: 2005.