ỨNG DỤNG KẾT QUẢ CỦA NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN HỆ THỐNG TRONG THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐỐI VỚI DỊCH VỤ Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN Ở VIỆT NAM

Trần Thị Ngọc Hương1, Nguyễn Bạch Phương Nhi2, Đặng Thị Kiều Nga2,
1 Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh
2 Đại học Y dược TPHCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh được xem là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu tổng quan hệ thống trên 4 cơ sở dữ liệu gồm PubMed, Cochrane Library, Embase, Công bố Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Dữ liệu được quản lý bằng phần mềm Mendeley Desktop và tổng hợp vào phần mềm Microsoft Excel. Tổng hợp đặc điểm và kết quả của các nghiên cứu, đối chiếu với hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 3869/QĐ-BYT để đề xuất thiết kế nghiên cứu về sự hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế tại bệnh viện ở Việt Nam. Kết quả: Có 41/132 nghiên cứu đáp ứng tiêu chí lựa chọn và được đưa vào tổng quan hệ thống. Các nghiên cứu có mức độ hài lòng của người bệnh từ 75% trở lên. Khía cạnh khả năng tiếp cận dịch vụ y tế và thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế có mức độ hài lòng của người bệnh với tỷ lệ trên 85%, khía cạnh cơ sở vật chất vẫn chưa nhận được sự hài lòng của người bệnh. Các đề xuất giúp cho việc thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh dễ dàng hơn cũng đã được nêu ra. Kết luận: Các nghiên cứu ở giai đoạn sau khi có Quyết định 3869/QĐ-BYT có tỷ lệ hài lòng cao hơn so với giai đoạn trước nhưng tỷ lệ sử dụng bộ công cụ kèm theo vẫn còn thấp.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Phạm Trí Dũng. Marketing bệnh viện. Nhà xuất bản Y học; 2010.
2. Bộ Y tế. Quyết định số 6858/QĐ-BYT. Quyết định về việc ban hành bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; 2016.
3. Bộ Y tế. Quyết định số 3869/QĐ-BYT. Quyết định ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; 2019.
4. Page MJ, McKenzie JE, Bossuyt PM, et al. The PRISMA 2020 statement: an updated guideline for reporting systematic reviews. Syst Rev. 2021;10(1). doi:10.1186/S13643-021-01626-4
5. Wells GA, Shea B, O’Connell D, et al. The Newcastle-Ottawa Scale (NOS) for Assessing the Quality of Nonrandomised Studies in Meta-Analyses. Oxford; 2000.
6. Bộ Y tế. Quyết định số 3186/QĐ-BYT. Quyết định ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022; 2022.