XÂY DỰNG VÀ THẨM ĐỊNH BỘ CÂU HỎI KHẢO SÁT VỀ KIẾN THỨC VÀ HÀNH VI CỦA SINH VIÊN TRONG SỬ DỤNG KHÁNG SINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Xây dựng và thẩm định bộ câu hỏi khảo sát về kiến thức, hành vi của sinh viên không liên quan khối ngành sức khỏe trong sử dụng kháng sinh. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, xây dựng bộ câu hỏi khảo sát và thẩm định bộ câu hỏi về tính giá trị nội dung, tính nhất quán và tính giá trị cấu trúc. Kết quả: Bộ câu hỏi ban đầu bao gồm 24 câu được xây dựng từ các tài liệu tham khảo. Bộ câu hỏi sau đó được thẩm định tính giá trị nội dung bằng cách ghi nhận đánh giá và góp ý của hội đồng chuyên gia hai lần và khảo sát pilot trên đối tượng sinh viên. Có 138 sinh viên tham gia khảo sát để đánh giá tính nhất quán và tính giá trị cấu trúc. Bộ câu hỏi hoàn thiện bao gồm 11 câu hỏi được phân thành 4 nhóm (nhóm 1 - kiến thức chung về kháng sinh, nhóm 2 – những hiểu lầm khi dùng kháng sinh, nhóm 3 - đề kháng kháng sinh và nhóm 4 - hành vi sử dụng kháng sinh). Chỉ số Cronbach’s alpha của bộ câu hỏi hoàn thiện ở 4 nhóm lần lượt là 0,69; 0,75; 0,64 và 0,73. Kết luận: Bộ câu hỏi được xây dựng và thẩm định gồm 11 câu hỏi đảm bảo tính giá trị nội dung, tính nhất quán và tính giá trị cấu trúc.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Bộ câu hỏi, kháng sinh, kiến thức, hành vi, sinh viên.
Tài liệu tham khảo
2. Vietnam Tracks Multi-drug Resistant Bacteria. Accessed September 25, 2024.
3. Hậu PV, Hảo PTN. Kiến thức, thái độ và thực hành sử dụng kháng sinh của sinh viên Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021. Tạp chí Y học Dự phòng. 2021;31(8):102-108.
4. Aithal A, Aithal PS. Development and validation of survey questionnaire and experimental data: a systematic review-based statistical approach. Int J Manag Technol Soc Sci. 2020;5(2):233-251..
5. Radhakrishnan R, Maheswary D, Leela K V., Damodharan N. Impact of clinical pharmacist’s educational intervention tools in enhancing public awareness and perception of antibiotic use: A randomized control trial. Clin Epidemiol Glob Health. 2023;19:101191.
6. Mahajan MM, Dudhgaonkar S, Deshmukh SN. A questionnaire-based survey on the knowledge, attitude, and practices about antimicrobial resistance and usage among second-year MBBS students of a teaching tertiary care hospital in Central India. Int J Pharmacol Res. 2014;4:175-179.
7. Li N, Huang J, Feng Y. Construction and confirmatory factor analysis of the core cognitive ability index system of ship C2 system operators. PLoS One. 2020;15(8).
8. Ngọc LTM, Hưng NP, & Nhân NH. Xây dựng và chuẩn hóa thang đo bộ câu hỏi khảo sát kiến thức, thái độ và ý định của người dân về sử dụng kháng sinh. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2023;(61):113-120.