TƯƠNG QUAN GIỮA NHẬN THỨC VỀ HỌC THỰC HÀNH Ở PHÒNG LAB VÀ SỰ TỰ TIN KHI THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN KHOA ĐIỀU DƯỠNG – KỸ THUẬT Y HỌC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Trải nghiệm mô phỏng được xem là chiến lược lý tưởng giúp sinh viên cải thiện sự tự tin. Tự tin khi thực hành lâm sàng là thuộc tính không thể thiếu của việc chăm sóc chuyên nghiệp, giúp thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. Mục tiêu: Khảo sát tương quan giữa nhận thức về học thực hành ở phòng Lab và sự tự tin khi thực hành lâm sàng của sinh viên khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang khảo sát trên 463 sinh viên năm 3 (khóa 2021), năm 4 (khóa 2020) thuộc các chuyên ngành đào tạo của khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Kết quả: Nhận thức về học thực hành ở phòng Lab và sự tự tin của sinh viên khi thực hành lâm sàng đạt điểm trung bình lần lượt là 4,11 ± 0,44 điểm và 3,32 ± 0,81 điểm. Có mối tương quan thuận giữa nhận thức về học thực hành ở phòng Lab và sự tự tin khi thực hành lâm sàng (r = 0,17; p = 0,012). Năm học và ngành học là hai yếu tố ảnh hưởng đến sự tự tin khi thực hành lâm sàng của sinh viên (p < 0,001). Kết luận: Phần lớn sinh viên nhận thức được lợi ích khi học thực hành tại Lab. Tuy nhiên, sự tự tin khi thực hành lâm sàng của sinh viên ở mức trung bình. Do đó, nhà trường cần đẩy mạnh triển khai các hoạt động bổ trợ nhằm nâng cao sự tự tin cho sinh viên.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Học thực hành tại Lab, thực hành lâm sàng, sự tự tin, sinh viên
Tài liệu tham khảo
2. Vũ Thị Thu Hà, và các cộng sự. Mức độ tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng tại một số trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên năm 2023. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2023;6(05):55-63.
3. Lisie College of Nursing (Indian). Laboratories. Updated May 28, 2021. Accessed January 30, 2024. https://lcon.edu.in/ laboratories/
4. Mai Thị Yến, Nguyễn Thị Minh Chính, Vũ Thị Thúy Mai, Đặng Thị Hân, Bùi Thúy Ngọc. Khảo sát sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng sau học thực hành mô phỏng tại Trung tâm Tiền lâm sàng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2018;1(1):94-101.
5. Trần Thị Hằng, Tôn Nữ Minh Đức, Nguyễn Thị Anh Phương, Trần Thị Nguyệt. Khảo sát năng lực thực hành lâm sàng của sinh viên điều dưỡng và các yếu tố liên quan. Tạp chí Y Dược học - Trường Đại học Y Dược Huế. 2022;12(6).