PHÂN TÍCH MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ, HÀNH VI VỀ TẬT KHÚC XẠ CỦA CHA, MẸ TRẺ EM CÓ TẬT KHÚC XẠ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Phân tích một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ và hành vi của cha mẹ trẻ em có tật khúc xạ. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang, 336 cha mẹ trẻ bị TKX. Kết quả: Kiến thức về TKX tốt hơn ở nhóm cha mẹ <40 tuổi, ở thành thị, trình độ học vấn trên THPT, tiền sử GĐ mắc TKX và nguồn thông tin về TKX qua Internet (p<0,05). Thái độ về TKX tốt hơn ở nhóm cha mẹ có TĐHV >THPT, đi khám mắt cho trẻ từ lần thứ 2 trở đi và có tiền sử GĐ mắc TKX (p<0,05). Hành vi phòng chống TKX tốt hơn ở nhóm cha mẹ ở thành thị, TĐHV trên THPT, có tiền sử GĐ mắc TKX, đưa trẻ đi khám mắt từ lần thứ 2 trở đi và nguồn thông tin về TKX qua Internet (p<0,05). Kiến thức, thái độ, hành vi của cha mẹ có mối tương quan thuận (r>0). Nhóm cha mẹ có mức kiến thức tốt thì khả năng có mức thái độ tốt cao gấp 4,583 lần, khả năng có mức hành vi tốt cao gấp 2,171 lần so với nhóm cha mẹ có mức kiến thức chưa tốt. Kết luận: Kiến thức, Thái độ và Hành vi về TKX của cha mẹ trẻ có liên quan chặt chẽ với tuổi, trình độ học vấn và tiền sử gia đình mắc TKX. Thái độ và Hành vi về TKX của cha mẹ trẻ tốt hơn khi đưa con đi khám lần thứ 2 trở đi. Hành vi về TKX của cha mẹ trẻ còn liên quan với khu vực sinh sống ở thành thị. Nhóm cha mẹ có mức kiến thức tốt thì khả năng có mức thái độ và mức hành vi tốt cao hơn nhóm cha mẹ có mức kiến thức chưa tốt.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
tật khúc xạ, kiến thức, thái độ, hành vi, cha mẹ trẻ
Tài liệu tham khảo
2. Phí Vĩnh Bảo, Nguyễn Văn Tập, Nguyễn Thanh Bình và cộng sự (2017). Kiến thức thực hành về phòng chống tật khúc xạ của học viên tại 3 trường đại học Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Huệ và Ngô Quyền. Tạp chí Y học Việt Nam, 456 (2), 142-146.
3. Desalegn A, Tsegaw A, Shiferaw D et al (2016). Knowledge, attitude, practice and associated factors towards spectacles use among adults in Gondar town, northwest Ethiopia. BMC Ophthalmol, 16(1), 184.
4. Nguyễn Hữu Lê (2020). Can thiệp truyền thông nâng cao ý thức và thực hành của cha mẹ về phòng chống tật khúc xạ cho học sinh tiểu học tại trường tiểu học Hà Huy Tập II, thành phố Vinh, Nghệ An, Luận án Tiến sĩ Y tế, Trường Đại Học Y Tế Công Cộng, 40-69, 111.
5. Alemayehu AM, Belete GT, Adimassu NF (2018). Knowledge, attitude and associated factors among primary school teachers regarding refractive error in school children in Gondar city, Northwest Ethiopia. PLoS One, 13(2).
6. Alrasheed SH, Alghamdi WM (2022). Parents' Awareness of and Perspectives on Childhood Refractive Error and Spectacle Wear in Saudi Arabia. Sultan Qaboos Univ Med J, 22(4), 532-538.
7. Rosman M, Wong TY, Wong W et al (2007). Knowledge and beliefs associated with refractive errors and undercorrection: the Singapore Malay Eye Study. Br J Ophthalmol, 93(1), 4-10.
8. Habiba U, Ormsby GM, Butt ZA et al (2017). Knowledge and practices of teachers associated with eye health of primary school children in Rawalpindi, Pakistan. Taiwan J Ophthalmol, 7(1), 28-33.