THỰC TRẠNG KHỚP CẮN Ở HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG LIÊN CẤP HERMANN GMEINER, HÀ NỘI NĂM 2025

Trương Thị Mai Anh1, Lưu Văn Tường1,, Hà Ngọc Chiều 2, Nguyễn Tri Quyết3
1 Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội
2 Trường Đại học Y Hà Nội
3 Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá thực trạng về khớp cắn và các đặc điểm của khớp cắn của học sinh trung học phổ thông. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên đối tượng là học sinh lớp 12 tại trường liên cấp Hermann Gmeiner, Hà Nội. Kết luận: Tỷ lệ học sinh bị khớp cắn lệch lạc và các vấn đề liên quan đến khớp cắn cao. Đa số đối tượng nghiên cứu có tương quan Angle loại I cả răng 6 và răng 3, cả bên phải và bên trái. 13,2%; học sinh có lệch đường giữa hàm trên, trong đó có 7,1% lệch phải và 5,1% lệch trái; 53,2% học sinh có lệch đường giữa hàm dưới, trong đó 25,6% lệch phải và 27,6% lệch trái. Cung răng hàm trên và hàm dưới chủ yếu là hình oval. 23,1% học sinh có khớp cắn sâu và 30,5% có cắn hở, 17,9% học sinh có độ cắn chìa tăng, 47,4% học sinh có khấp khểnh răng và 19, 2% có cắn ngược, cắn chéo. Tỷ lệ bất thường số lượng răng thấp, chỉ 6,4%.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. WHO (1987) - Tình trạng khớp cắn
2. Nguyễn Thị Thu Phương. Chỉnh hình răng mặt tập 1, tập 2. NXB Giáo dục. 2013.
3. Trịnh Đình Hải, Đào Ngọc Phong. Phương pháp nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng trong nha khoa. NXB Y học. 2014
4. Đào Thị Dung. Phòng bệnh răng miệng và chương trình Nha học đường. NXB Y học. 2013.