STRESS Ở SINH VIÊN HỆ BÁC SĨ Y KHOA NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM HỌC 2020-2021 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ stress và một số yếu tố liên quan đến stress ở sinh viên năm thứ nhất hệ bác sĩ y khoa trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 345 sinh viên, công cụ để đánh giá stress là thang DASS 21. Kết quả cho thấy 42,6% sinh viên có stress. Trong đó stress mức độ nhẹ: 17,1%, stress mức độ vừa: 13,9%, stress mức độ nặng: 8,4%, rất nặng: 3,2%. Các yếu tố liên quan đến stress ở sinh viên năm thứ nhất hệ bác sĩ Y khoa là: xung đột với bạn cùng phòng, kết thúc một tình bạn, rắc rối với bố mẹ, sức khỏe giảm sút, thay đổi hành vi trong việc sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc chất gây nghiện, gia tăng việc học ở trường quá nhiều, điểm học không như mong đợi, chưa thích nghi được với cách học ở trường đại học
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Stress, sinh viên năm thứ nhất hệ Bác sĩ Y khoa, yếu tố liên quan
Tài liệu tham khảo
2. Abdulghani HM, AlKanhal AA, Mahmoud ES, Ponnamperuma GG, Alfaris EA. Stress and Its Effects on Medical Students: A Cross-sectional Study at a College of Medicine in Saudi Arabia. J Health Popul Nutr. 2011;29(5):516-522.
3. Lê Hoàng Thành Nhung. Stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên khoa Y tế công cộng Đại học Y dược thành phố Hồ Chính Minh. Tạp chí Y học thực hành. Số 1. Năm 2018
4. Phạm Thị Huyền Trang. Thực trạng stress trong sinh viên trường Đại học Y hà Nội 2013.
5. Nguyễn Hoàng Nguyên. Trầm cảm, lo âu và stress ở sinh viên hệ bác sĩ trường Đại học Y Hà Nội năm học 2018—2019 và một số yếu tố liên quan.
6. Triệu Thị Đào, 2016 thực trạng và các yếu tố liên quan đến stress của sinh viên năm thứ ba trường đại học y hà nội.
7. Trần Thị Thanh Hương, Vũ Dũng. Thực trạng của sinh viên điều dưỡng năm 2,3 của trường Đại học Thăng Long, năm 2015 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. số chuyên đề. năm 2017
8. Đặng Đức Nhu. Thực trạng và các yếu tố liên quan đến stress của sinh viên năm thứ ba trường Đại học Công nghệ đại học quốc gia Hà Nội năm 2015. Tạp chí Y học Dự phòng. số 1. Năm 2016.