ẢNH HƯỞNG CỦA HỘI CHỨNG CHUYỂN HÓA ĐẾN KÍCH THƯỚC VÀ CHỨC NĂNG NHĨ TRÁI Ở BỆNH NHÂN SUY TIM CÓ PHÂN SUẤT TỐNG MÁU THẤT TRÁI ≥40%

Thị Trang Vũ 1,, Thị Bạch Yến Nguyễn 2, Việt Hà Trịnh 3, Tuấn Việt Phạm 3, Thanh Bình Lê 3
1 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng
2 Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh
3 Viện Tim mạch Việt Nam-Bệnh viện Bạch Mai

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu quan sát mô tả loạt ca bệnh, có so sánh với nhóm chứng được thực hiện tại bệnh viện Bạch Mai trên 97 bệnh nhân bị suy tim có phân suất tống máu thất trái ≥40% (có và không có hội chứng chuyển hóa) và 32 người thuộc nhóm chứng. Kết quả nghiên cứu ghi nhận: Các thông số siêu âm về thất trái, thất phải, chức năng tâm thu, chức năng tâm trương của các bệnh nhân có và không có HCCH tương đương nhau. Bệnh nhân suy tim phân suất tống máu  ≥ 40% kèm HCCH thì chỉ số thể tích nhĩ trái tối thiểu có xu hướng lớn hơn những bệnh nhân không bị HCCH. Các phân suất làm rỗng nhĩ trái ở nhóm có HCCH thấp hơn nhóm không có HCCH. Chức năng dẫn máu, tống máu và chứa máu của nhĩ trái có xu hướng thấp hơn ở nhóm có phân độ NYHA trầm trọng hơn. Khi thất trái càng giãn và càng dày, chỉ số đường kính nhĩ trái và các chỉ số thể tích nhĩ trái có xu hướng  tăng lên. Có mối tương quan tuyến tính nghịch biến giữa chức năng chứa máu nhĩ trái với chỉ số khối cơ thể (BMI) theo phương trình: Y = -0.91. BMI + 78.91.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Todaro MC, Choudhuri I, Belohlavek M, Jahangir A, Carerj S, Oreto L, et al. New chocardiographic techniques for evaluation of left atrial mechanics. Eur Heart J Cardiovasc Imaging. 2012;13(12):973-84.
2. Huang PL. A comprehensive definition for metabolic syndrome. Dis Model Mech. 2009;2(5-6):231-7.
3. Gupta A, Gupta V. Metabolic syndrome: what are the risks for humans? Bioscience trends. 2010;4(5):204-12.
4. Vinh PN. Khuyến cáo của hội Tim mạch Quốc gia Việt Nam về chẩn đoán và điều trị suy tim mạn: Cập nhật 2018. 2018.
5. Sulistiowati E, Sihombing M. NCEP-ATP III and IDF criteria for metabolic syndrome predict type 2 diabetes mellitus. Universa Medicina. 2016;35(1).
6. Bytyci I, Bajraktari G. Left atrial changes in early stages of heart failure with preserved ejection fraction. Echocardiography. 2016;33(10).
7. Berisha G, Bajraktari G, Ibrahimi P, Bytyçi I, Rexhepaj N, Elezi S, et al. Impaired Left Atrial Reservoir Function in Metabolic Syndrome Predicts Symptoms in HFpEF Patients. International Cardiovascular Forum Journal. 2015;4.