ĐÁNH GIÁ CỦA ĐIỀU DƯỠNG TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING HỖN HỢP TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN QUỲNH PHỤ NĂM 2021

Hồng Trang Nguyễn 1,, Hữu Ánh Phạm 2, Minh Hậu Trần 3
1 Trường Đại học Phenikaa, Hà Nội
2 Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình
3 Trường Đại học Y dược Thái Bình

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Marketing hỗn hợp là một phần trong hoạt động marketing các dịch vụ bệnh viện nhằm thu hút khách hàng (bệnh nhân). Mặc dù điều dưỡng là người trực tiếp thực hiện các hoạt động liên quan đến marketing dịch vụ bệnh viện nhưng hiện chưa có nghiên cứu cụ thể. Mục tiêu: mô tả sự đánh giá của điều dưỡng về các cấu phần của hoạt động marketing hỗn hợp tại bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, năm 2021. Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang. Kết quả: 94,6 -100% điều dưỡng đều biết và đồng ý về sản phẩm dịch vụ y tế của bệnh viện. 99,1% đối tượng nghiên cứu cho rằng giá các loại dịch vụ y tế là phù hợp với điều kiện chung của xã hội. Có 02 nhóm yếu tố yếu tố thu nhập của người bệnh cao và thu phí của bệnh viện thì số không đồng ý có tỷ lệ khá cao, tương ứng là 57,1% và 80,5%. 100% điều dưỡng cho rằng địa điểm của bệnh viện rất thuận lợi cho việc tiếp cận các dịch vụ. Điều dưỡng đánh giá hoạt động xúc tiến quảng bá của bệnh viện khá cao, với trên 90%. Nhân viên y tế có trình độ, kỹ năng tốt, có thái độ đúng đắn và đối xử bình đẳng với người bệnh chiếm từ 96,8% - 100%. Cơ sở vật chất của bệnh viện tốt chiếm tỷ lệ cao từ 91% đến 100%. Các thủ tục nhập viện, xuất viện, thanh toán viện phí và các thủ tục khác của bệnh viện là đơn giản thuận tiện hợp lý chiếm trên 91%. Kết luận: Các hoạt động trong cấu phần hoạt động marketing hỗn hợp tại bệnh viện được sự đánh giá cao của điều dưỡng viên. Có một số nội dung cần xem xét thêm để nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm mục tiêu thu hút thêm khách hàng tiềm năng. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Trí Dũng (2015), Marketing bệnh viện. Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
2. Abedi G and Abedini E (2017), Prioritizing of marketing mix elements effects on patients' tendency to the hospital using analytic hierarchy process, International Journal of Healthcare Management. 10 (1), pg. 34-41.
3. Nguyễn Thị Thanh Diễm (2017), Thực trạng hoạt động marketing và nhận thức của khách hàng về marketing dịch vụ y tế tại bệnh viện quận Thủ Đức năm 2017, Luận văn Thạc sĩ Quản lý bệnh viện, Đại học Y tế công cộng.
4. Nguyễn Thị Hồng Vân (2014), Hoàn thiện marketing - mix phát triển thị trường bệnh viện đa khoa huyện Kim Thành, Hải Dương, Luận văn, Đại học Thương mại.
5. Sreenivas Tet al (2013), An analysis on marketing mix in hospitals, International Journal of Advanced, 4 (2), pg. 187-207
6. Yaghoobi M and et al. (2011), Factors Affecting Patients’ P in Choosing a Hospital Based on the Mix Marketing Components in Isfahan, Hakim Research Journal. 14 (2), pg. 106-114.
7. Bahadori M et al, Factors contributing towards patient’s choice of a hospital clinic from the patients’ and managers’ perspective. Electron Physician. 2016;8 (5):2378–87
8. Bucatariu L et al, Patient perception and choice factors related to international hospitals: a study in Ho Chi Minh City, Vietnam. J Health Med Inform. 2017;8 (3)