THỰC TRẠNG NGUY CƠ STRESS, LO ÂU, TRẦM CẢM CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN YÊN ĐỊNH, THANH HÓA

Danh Lâm Nguyễn 1, Minh Giang Lê 2, Thị Phương Mai Nguyễn 3, Thị Diệu Thúy Nguyễn 4, Thị Thanh Mai Nguyễn3,
1 Bệnh viện Huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa
2 Viện Y học dự phòng và y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội
3 Trường đại học Y Hà Nội
4 Trung tâm đào tạo và nghiên cứu về lạm dụng chất và HIV, Trường đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm của học sinh trung học phổ thông huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu mô tả cắt ngang, sử dụng thang đánh giá trầm cảm, lo âu và stress DASS-21 cho 482 học sinh trung học phổ thông tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Kết quả: tỷ lệ rối loạn stress, lo âu, trầm cảm lần lượt là 41,7%, 49,0%, 43,6%, chủ yếu ở mức độ nhẹ và trung bình. Có khoảng 1/3 số trẻ đã từng nghĩ đến tự làm đau bản thân và 10% trẻ đã tự làm đau bản thân. 25% số trẻ đã từng nghĩ đến tự tử và 1,4% số trẻ đã thực hiện tự tử nhưng không thành công. Kết luận: Kết quả nghiên cứu cho thấy căng thẳng, lo âu và trầm cảm ở học sinh trung học ở vùng bán đô thị là một vấn đề cấp bách cần được quan tâm. Nhu cầu cấp thiết cần thiết lập hệ thống hướng dẫn cho học sinh trung học các kỹ năng đối phó với căng thẳng và tiếp cận các dịch vụ tư vấn và điều trị khi có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Fahmy H, Corrado B, Tarun D, et al. Global mental health: how are we doing? World Psychiatry, 2018,17(3):p.367.
2. Unicef Việt Nam. Sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên tại một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam. UNICEF, 2018.
3. Thai TT, Vu NLLT, Bui HHT. Mental health literacy and help-seeking preferences in high school students in ho Chi Minh City, Vietnam. School Mental Health, 2020. 12(2):p.378-387.
4. Trần Văn Công, Nguyễn Thị Hoài Phương, Trần Thành Nam. Thực trạng khó khăn tâm lý của học sinh và nhu cầu sử dụng ứng dụng tư vấn tâm lý trong trường học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 2019. 61(10).
5. Dat NT, Christine D, Tam TP, et al. Depression, anxiety, and suicidal ideation among Vietnamese secondary school students and proposed solutions: a cross-sectional study. BMC Public Health, 2013.13(1): p.1-10.
6. Thach DT, Tuan T, Jane F. Validation of the depression anxiety stress scales (DASS) 21 as a screening instrument for depression and anxiety in a rural community-based cohort of northern Vietnamese women. BMC Psychiatry, 2013. 13:p.24.
7. Wiener JM, Mina KD. Textbook of child and adolescent psychiatry. Amercan Psychiatric Press, 2003.
8. Danh Thành Tín, Lê Minh Thuận, Huỳnh Ngọc Thanh. Tỷ lệ Stress, lo âu, trầm cảm của học sinh trường THPT chuyên Vị Thanh tỉnh Hậu Giang và các yếu tố liên quan. Y học TP.Hồ Chí Minh, 2021.25(2):ISSN 1859-1779