CHI PHÍ TỰ CHI TRẢ CỦA NGƯỜI BỆNH HIV/AIDS ĐIỀU TRỊ ARV THANH TOÁN BẢO HIỂM Y TẾ TẠI 6 CƠ SỞ Y TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NĂM 2020

Hoàng Anh Vũ 1,, Văn Hà Nguyễn 2
1 Trường Đại học Đại Nam
2 Phòng Y tế huyện Cần Giờ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Với người bệnh HIV/AIDS, điều trị bằng thuốc kháng retrovirus (ARV) cần liên tục và suốt đời. Mặc dù các chi phí điều trị hỗ trợ thông qua BHYT và nguồn tài trợ, nhưng người bệnh HIV ở Việt Nam vẫn phải chịu gánh nặng về chi phí tự chi trả cho các dịch vụ khám chữa bệnh nhiễm trùng cơ hội. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành tại 6 cơ sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” với mục tiêu xác định chi phí tự chi trả của người bệnh điều trị ARV. Kết quả cho thấy, số tiền tự chi trả trung bình cho cho các lần khám ngoại trú liên quan đến HIV/AIDS của mỗi người bệnh là 185.000 đồng/năm. Số tiền trung bình được chi trả cho chăm sóc và điều trị người bệnh nội trú liên quan đến HIV mỗi năm là 37.000 đồng. Người bệnh sử dụng BHYT điều trị ARV/HIV không phải chịu chi phí “thảm họa”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Cường, T.T., Chi phí điều trị bệnh nhân HIV/AIDS ngoại trú của phòng khám LIFE-GAP tại bệnh viện Bạch Mai năm 2012, Đại học Y tế công cộng Hà Nội: Hà Nội.
2. Abt Associates Việt Nam, Sử dụng các dịch vụ chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV ở Việt Nam. 2012.
3. Huấn, T.Q. và L.V. Anh, Nghiên cứu những chi phí điều trị và chăm sóc y tế cho người nhiễm HIVAIDS tại một số cơ sở y tế Việt Nam năm 2003. 2006, Đại học Y tế công cộng Hà Nội.
4. Thảo, N.T.T., Tình hình khám chữa bệnh và thanh quyết toán thuốc ARV từ nguồn BHYT tại TP. HCM. 2019: TP. Hồ Chí Minh.
5. Johns, B., et al., The importance of assessing out-of-pocket payments when the financing of antiretroviral therapy is transitioned to domestic funding: findings from Vietnam. Trop Med Int Health, 2017. 22(7): p. 908-916.