HIỆU QUẢ ÁP DỤNG BỆNH ÁN ĐIỆN TỬ TRONG QUẢN LÝ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THÀNH PHỐ VINH

Hồng Trường Nguyễn 1,, Phong Túc Vũ 2, Xuân Bái Nguyễn 2
1 Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, Nghệ An
2 Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá một số hiệu quả áp dụng bệnh án điện tử trong quản lý khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh năm 2020. Ðối tượng nghiên cứu: Nhân viên y tế trực tiếp tham gia quản lý, sử dụng hồ sơ bệnh án trong khám chữa bệnh và người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp một nhóm có so sánh trước sau được tiến hành với 250 nhân viên y tế và 400 người bệnh từ 1/2020 đến 2/2021. Kết quả nghiên cứu: Sau can thiệp nhân viên y tế có kiến thức và thái độ tốt về áp dụng bệnh án điện tử được nâng cao rõ rệt. Điểm trung bình tự đánh giá về kỹ năng áp dụng bệnh án điện tử của nhân viên y tế tăng ở tất cả các nội dung. Thời gian làm các thủ tục liên quan tới bệnh án giảm nhiều sau can thiệp ở tất cả 3 thời điểm. Giảm thời gian trả kết quả xét nghiệm. Khả năng tiếp cận thông tin khám chữa bệnh của người bệnh tăng rõ rệt, hiệu quả cao nhất là 162,7% đối với tiếp cận thông tin công khai thuốc, vật tư y tế, với p<0,001. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Roda C, Angehrn A, Nabeth T, Razmerita L (2003) “Using conversational agents to support the adoption of knowledge sharing practices. Interacting with Computers”, 2003, 15: 57-10.
2. Nguyễn Thị Bích Liên, Nguyễn Thị Vinh, Nguyễn Thị Linh và cs (2021), “Thực trạng triển khai bệnh án điện tử tại Trung tâm Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương, năm 2021”. Journal of Pediatric Research and Practice, Vol. 5, No. 6 (2021) 37-45.
3. Chu Khắc Tân, Phạm Thanh Hải, Vũ Quang Hưng và cs (2022), “Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú về chất lượng dịch vụ y tế tại Trung tâm y tế huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An năm 2020”. Y học Dự phòng. Tập 32, số 1 2022. Tr. 302-306.
4. Nguyễn Thị Thúy Hiếu, Cáp Minh Đức, Bùi Thị Sung và cs (2022), “Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh đến khám tại Khoa khám bệnh y học gia đình, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng năm 2021”. Y học Dự phòng. Tập 32, số 1 2022. Tr 189-192.