TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM TAI GIỮA MẠN CÓ CHOLESTEATOMA

Lã Quý Dân1,, Cao Minh Thành1
1 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Bệnh nhân viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma cần được điều trị bằng phẫu thuật. Có nhiều phương pháp phẫu thuật nhưng mục tiêu chung bao gồm loại bỏ bệnh tích, phục hồi hoặc bảo tồn thính giác và đảm bảo thẩm mỹ. Mục đích: Nghiên cứu này tập trung vào phương pháp phẫu thuật và các kết quả thu được khi điều trị cholesteatoma ở tai giữa bằng phẫu thuật. Đối tượng và phương pháp: Một đánh giá có hệ thống về các tài liệu đã được thực hiện. Tổng cộng có 22 bài báo bao gồm 1624 tai được phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật khác nhau, 6 nghiên cứu thực hiện phẫu thuật nội soi. Kết quả và kết luận: Phương pháp phẫu thuật kín cải thiện thính lực tốt hơn nhưng tỉ lệ sót cholesteatoma và tái phát cao hơn phẫu thuật hở. Kỹ thuật nội soi là một kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp lấy bỏ bệnh tích, bảo tồn giải phẫu tai giữa và xương chũm, cải thiện thính lực, tuy nhiên cũng có nhiều nhược điểm. Các phương pháp phẫu thật khác nhau cho các kết quả khác nhau. Việc lựa chọn kỹ thuật phụ thuộc vào các yếu tố như đặc điểm giải phẫu, thính lực, chức năng vòi nhĩ, trình độ của phẫu thuật viên, mong muốn của bệnh nhân, vị trí và mức độ lan tràn cholesteatoma… Kết quả nghiên cứu này gợi ý một số ứng dụng trong lâm sàng và nghiên cứu. Các bằng chứng về hiệu quả giữa các phẫu thuật khác nhau trên cùng một loại viêm tai giữa vẫn còn hạn chế, đòi hỏi cần có thêm những nghiên cứu so sánh để có thể tìm được những phương pháp tối ưu trong thực hành lâm sàng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Cosgarea M et al (2011). Cholesteatoma – long – term follow – up in Romanian patients. Otolaryngology Head and Neck Surgery 147(2 Suppl):P201-P201.
2. Blanco P., Gonzales F., Holguin J. và cộng sự. (2014). Surgical management of middle ear cholesteatoma and reconstruction at the same time. Colomb Medica, 127–131.
3. Sajjadi H. Endoscopic Middle Ear and Mastoid Surgery for Cholesteatoma. Endosc Ear Surg, 8.
4. Mishiro Y., Sakagami M., Okumura S. và cộng sự. (2000). Postoperative results for cholesteatoma in children. Auris Nasus Larynx, 27(3), 223–226.
5. Nguyễn Thị Tố Uyên. Đánh kết quả nội soi tiệt căn xương chũm đường xuyên ống tai ở bệnh nhân viêm tai giữa nguy hiểm. Luận Án Tiến Sỹ Học Đại Học Hà Nội.
6. Nguyễn Thu Hương T. (2017). Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và đính giá kết quả phẫu thuật viêm tai giữa cholesteatoma tái phát. Luận Án Tiến Sỹ Y Học, Đại Học Y Hà Nội.
7. Cao Minh Thành (2012). Phẫu thuật nội soi mở thượng nhĩ trong bệnh lý viêm thượng nhĩ cholesteatoma. Tạp Chí Dược Lâm Sàng 108, Tập 7, 89–92.
8. Nguyễn Hoàng Huy (2018). Đánh giá kết quả chỉnh hình màng nhĩ, xương con đồng thời với phẫu thuật khoét chũm tiệt căn. Luận Án Tiến Sỹ Y Học, Đại Học Y Hà Nội.