PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI VỀ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP THỰC HÀNH CỘNG ĐỒNG TẠI HUYỆN BÌNH LỤC – TỈNH HÀ NAM NĂM HỌC 2021-2022

Lê Đình Luyến1,, Phạm Bích Diệp 1, Trần Kim Thanh 1, Đàm Thị Ngọc Anh1, Lê Thị Vũ Huyền1, Kim Bảo Giang1, Đỗ Thị Thanh Toàn1
1 Viện Đào tạo YHDP&YTCC Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Môn học Thực hành cộng đồng là môn học bắt buộc tại Trường Đại học Y Hà Nội, được tổ chức trong 1-2 tuần tại địa phương. Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 232 sinh viên tham gia học thực địa nhằm mô tả phản hồi của sinh viên về quá trình học tập thực địa tại Bình Lục - Hà Nam và một số yếu tố liên quan trong năm học 2021-2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy phản hồi của sinh viên về quá trình học thực địa rất tích cực, với điểm thông báo rõ ràng về chi phí thấp nhất là 3,09 và điểm hỗ trợ của giảng viên kiêm nhiệm cao nhất là 3,49. Về chương trình học thực địa, sinh viên đánh giá rất cao nội dung, phương pháp tổ chức và giảng dạy và truyền thông giáo dục sức khoẻ, giá trị trong phát triển nghề nghiệp (điểm trung bình từ 3,11 – 3,26). Có mối liên quan giữa khối của sinh viên và phản hồi tốt về quá trình học thực địa (OR = 0,58, 95%CI = 0,32 - 0,97). Tiếp tục thực hiện chương trình học thực tế cộng đồng theo cách tổ chức dạy học đã triển khai và cân nhắc điều chỉnh tốt hơn về điều kiện sinh hoạt.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Hữu Tú và các cộng sự. (2011), Bài giảng thực hành cộng đồng I dành cho sinh viên Đại học Y Hà Nội, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội
2. Nguyễn Thị Thu Hường, Hoàng Thị Hải Vân, Đàm Ngọc Anh,… Phản hồi của sinh viên Đại học Y Hà Nội về giảng dạy thực địa cộng đồng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 năm 2020. Tạp chí nghiên cứu y học. 2021; 144 (8)
3. Mai Thị Hà, Nguyễn Thị Phương Thảo, Đinh Thúy Hà,… Đáp ứng của sinh viên trường Đại học Y Hà Nội với thay đổi phương thức dạy và học trong bối cảnh Covid-19 năm 2020-2021. Vietnam Journal of Community Medicine. 2022; Vol 63, No 3: 64-70
4. Fathima FN, Johnson AR, Kiran PR, Ratnakumari S, Joseph B. Impact of a residential rural community-based training program for medical students on cognitive and affective domains of learning in community medicine: A mixed methods study. Indian J Community Med 2021;46:247-51
5. Sopoaga F, Zaharic T, Kokaua J, Covello S. Training a medical workforce to meet the needs of diverse minority communities. BMC Med Educ 2017; 17:19
6. Barrett FA, Lipsky MS, Nawal LM. The impact of rural training experiences on medical students: A critical review. Acad Med 2011;86:259-63