THAY ĐỔI KIẾN THỨC CỦA ĐIỀU DƯỠNG VỀ THANG ĐIỂM CẢNH BÁO SỚM

Trần Xuân Ngọc 1,, Trương Quang Trung2,3, Hoàng Bùi Hải2,3
1 Bệnh viện ĐH Y Hà Nội
2 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
3 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu mô tả kiến thức của điều dưỡng về thang điểm cảnh báo sớm (EWS) và phân tích một số yếu tố liên quan đến kiến thức trước và sau đào tạo tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực năm 2021. Đây là nghiên cứu can thiệp so sánh trước sau được thực hiện trên 30 điều dưỡng tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực thông qua bộ câu hỏi kiến thức EWS. Đa số điều dưỡng là nữ (60%), dưới 30 tuổi (56,7%), có trình độ đại học (66,7%) và có dưới 10 năm kinh nghiệm (83,3%). Có sự thay đổi kiến thức tốt về EWS của điều dưỡng từ 20% (trước can thiệp) lên tới 76,7% (sau đào tạo), p < 0,05. Ba yếu tố ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê tới trung bình điểm kiến thức EWS sau đào tạo là giới, nhóm tuổi và thâm niên công tác.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bick DE, Sandall J, Furuta M, et al. A national cross sectional survey of heads of midwifery services of uptake, benefits and barriers to use of obstetric early warning systems (EWS) by midwives. Midwifery. 2014;30(11):1140-1146. doi:10.1016/j.midw.2014.03.016
2. Pradnyana IGBA, Susila IMDP, Hakim NR. The Relationship between Knowledge Level and Nurse Compliance in Running the Early Warning Score at BIMC Hospital Kuta. J ONLINE KEPERAWATAN Indones. 2021;4(1):35-42. doi:10.51544/keperawatan.v4i1.1834
3. Olang J, Manik MJ, Simamora O. Nurses’ knowledge of early warning score at a private hospital in Eastern Indonesia. Nurs Curr J Keperawatan. 2019;7(1):9-15. doi:10.19166/nc.v7i1.2140
4. Alias AL, Ludin SM. Knowledge, Attitudes and Practice of Nurses in Assessing Patients using Early Warning Sign (EWS) Scoring in a teaching hospital in Kuantan Pahang, Malaysia. Published online July 2, 2022. Accessed September 17, 2022. https://journals.iium.edu.my/ ijcs/ index.php/ijcs/article/view/218
5. Damayanti R, Trisyani Y, Nuraeni A. Effects of Early Warning Score (EWS) Tutorial Simulation on Nurses’ Knowledge and Clinical Performance. Nurse Media J Nurs. 2019;9(2):231-241. doi:10.14710/nmjn.v9i2.24821
6. Lindsey PL, Jenkins S. Nursing students’ clinical judgment regarding rapid response: the influence of a clinical simulation education intervention. Nurs Forum (Auckl). 2013;48(1):61-70. doi:10.1111/nuf.12002
7. Kyriacos U, Jelsma J, James M, Jordan S. Early warning scoring systems versus standard observations charts for wards in South Africa: a cluster randomized controlled trial. Trials. 2015;16:103. doi:10.1186/s13063-015-0624-2
8. National Early Warning Score (NEWS) 2. RCP London. Published December 19, 2017. Accessed April 2, 2021. https://www.rcplondon.ac.uk/ projects/ outputs/national-early-warning-score-news-2