KẾT QUẢ PHÂN TÍCH DƯỚI NHÓM HÓA TRỊ VINORELBIN METRONOMIC NGHIÊN CỨU BÀO CHẾ VIÊN NANG TỪ BÀI THUỐC BÁT VỊ HOÀN

Đăng Thoại Nguyễn 1,, Kim Thuận Nguyễn 1, Mỹ Lệ Khưu 1
1 Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Bào chế bát vị ở dạng viên nang để chuẩn hóa liều dùng và thuận tiện khi sử dụng. Nguyên liệu và phương pháp: Các dược liệu được chế biến bằng phương pháp nấu cao hoặc xay bột. Bột đóng nang là hỗn hợp gồm cao thục địa, sơn thù, trạch tả, phụ tử và bột mịn của bốn dược liệu còn lại và tá dược. Công thức viên nang cứng được xây dựng và chọn lựa dựa vào độ ẩm, tỷ trọng biểu kiến và độ trơn chảy của khối bột đóng nang. Kết quả: Đã bào chế được viên nang bát vị với liều dùng quy đổi là 3 viên/lần, ngày uống 2 lần. Tá dược độn được chọn là Avicel. Kết quả định tính cho thấy viên nang bát vị có phản ứng dương tính với các thuốc thử ứng với thành phần dược liệu và trên sắc ký đồ có các vết cùng giá trị Rf và cùng màu sắc với các vết trên sắc ký đồ của dung dịch đối chiếu. Viên đạt yêu cầu về độ đồng đều khối lượng, độ rã theo chuyên luận viên nang của DĐVN V. Kết luận: Viên nang bát vị đã được bào chế đạt yêu cầu về chất lượng của viên nang, có tác dụng bổ tỳ - thận dương, phù hợp để hỗ trợ điều trị cho người đau lưng, mỏi gối, chóng mặt, thuận tiện cho người sử dụng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Danh mục thuốc thiết yếu, Bộ Y tế, 2018.
2. Hải Thượng Y Tông Tâm Lĩnh, Lê Hữu Trác, Hải Thượng Lãn Ông, Nhà xuất bản Y học, 2008.
3. Lee HyunKyung, Cha Hwa Jun Cha, Poria cocos Wolf extracts represses pigmentation in vitro and in vivo, Cellular and molecular biology 64 (5), 2018, 80 – 84.
4. Huang Jun, Zhang Yiwei, Gao Qinghan, Yin Lei, Quan Hongfeng, Chen Rong, Fu Xueyan, Lin Dingbo, Ethnopharmacology, phytochemistry, and pharmacology of Cornus officinalis Sieb. et Zucc, Journal of Ethnopharmacology, Vol 213, 2018, 280 – 301.
5. Jin Q, Zhang J, Hou J, Lei M, Liu C, Wang X, Huang Y, Yao S, Hwang BY, Wu W, Guo D. Novel C-17 spirost protostane-type triterpenoids from Alisma plantago-aquatica with anti-inflammatory activity in Caco-2 cells. Acta Pharmaceutica Sinica B. 9(4), 2019, 809 – 818.
6. Tan Y, Liu X, Lu C, He X, Li J, Xiao C, Jiang M, Yang J, Zhou K, Zhang Z, Zhang W, Lu A, Metabolic profiling reveals therapeutic biomarkers of processed Aconitum carmichaeli Debx in treating hydrocortisone induced kidney-yang deficiency syndrome rats, Journal of ethnopharmacology, 2014 Mar 28; 152(3), 585 – 93.