THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN VIỆT - NHẬT NĂM 2021

Trần Thị Lý1, Lê Văn Nhân 2, Nguyễn Thị Kim Chung 3,
1 Bệnh viện phổi trung ương
2 Đại học Văn Hiến
3 Bệnh viện Việt Nhật

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chất lượng dịch vụ y tế tác động đến sự hài lòng của người bệnh (NB) và ngược lại sự hài lòng của NB có thể đánh giá được hiệu quả của dịch vụ do bệnh viện (BV) và Ngành y tế cung cấp. Do vậy, NB chính là đối tượng trực tiếp xác định việc đánh giá uy tín chất lượng cung cấp dịch vụ ở BV. Mục tiêu: Xác định thực trạng và một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của NB điều trị nội trú đối với dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện Việt-Nhật. Phương pháp: Điều tra cắt ngang, nghiên cứu định lượng. Kết quả: Nghiên cứu thu thập thông tin từ 303 NB điều trị nội trú tại 6 khoa thuộc bệnh viện Việt-Nhật thông qua phỏng vấn bằng phiếu. Kết quả nghiên cứu cho thấy 5/5 lĩnh vực đều có tỷ lệ hài lòng đạt trên 80%. Kết luận: Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh điều trị nội trú đạt ở mức khá cao (82,3%). Điểm trung bình là 4,11 ± 0,57. Ba yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của NB điều trị nội trú là giới tính, tuổi và đối tượng khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế (p<0,05).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Tran Thi Ly (2020), “The current situation and some factors related to the satisfaction of patients who come for examination and treatment at some hospitals in Vietnam”. Journal of Practical Medicine, Issue 4 (1131) 2020.
2. Bui Thi Duong Van (2011), Evaluation of patient satisfaction with medical examination and treatment activities at the National Lung Hospital in 2011, hospital management thesis, University of Public Health.
3. Tran Thi Bich Hoi et al (2019), “Satisfaction with expanded immunization services and some related factors among mothers with children under 1 year old at Commune Health Station, Vinh Bao district, Hai Phong province, 2019”.
4. Nguyen Van Dong (2012), “Assessment of the current situation of supply, use and patient satisfaction with traditional medicine inpatient services at the Hospital of Traditional Medicine and Rehabilitation. in Khanh Hoa province in 2012”, hospital management thesis, University of Public Health.
5. Nguyen Van Phi et al (2015), “Assessment of patient satisfaction at Cau Dien General Clinic, Tu Liem District, Hanoi Capital”. The journal of preventive medicine, 4(164).
6. Nguyen Tri Dung (2014), “Research to assess patient satisfaction about medical examination and treatment services and some related factors at the medical examination department, Dong Thap general hospital”. Hospital management thesis, University of Public Health.