TÁC ĐỘNG CAN THIỆP GIÁO DỤC LÊN THÁI ĐỘ DỰ PHÒNG PHƠI NHIỄM VỚI MÁU, DỊCH CƠ THỂ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG NĂM CUỐI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐỊNH

Hoàng Thị Minh Thái 1,, Mai Thị Mai Lan 1
1 Đại học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thái độ tích cực về dự phòng phơi nhiễm nghề nghiệp là giúp sinh viên điều chỉnh hành vi đúng đắn trong việc phòng ngừa phơi nhiễm với máu, dịch cơ thể. Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả của can thiệp giáo dục lên thái độ về dự phòng phơi nhiễm với máu, dịch cơ thể của sinh viên điều dưỡng năm cuối trường đại học điều dưỡng Nam Định. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 182 sinh viên điều dưỡng chính quy năm cuối được lựa chọn ngẫu nhiên, tham gia thảo luận bằng tình huống lâm sàng theo từng nhóm nhỏ và được đánh giá thái độ cùng bảng hỏi ở 3 thời điểm khác nhau (trước can thiệp, ngay sau can thiệp và sau can thiệp 1 tháng). Kết quả: Điểm trung bình chung thái độ trước can thiệp 3,69 ± 0,22 điểm, ngay sau can thiệp tăng lên 4,71 ± 0,17 điểm và duy trì 4,68 ± 0,43 điểm sau can thiệp một tháng. Sự khác biệt trước và sau can thiệp có ý nghĩa thống kê với < 0,001. Đặc biệt sự khác biệt điểm số thái độ ngay sau can thiệp và sau can thiệp 1 tháng không có ý nghĩa thống kê. Kết luận: Chương trình can thiệp giáo dục dựa trên tình huống lâm sàng có hiệu quả trong việc nâng cao thái độ cho sinh viên điều dưỡng năm cuối về phòng ngừa phơi nhiễm với máu, dịch cơ thể và có tính bền vững.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2012). Hướng dẫn tiêm an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Ban hành kèm theo Quyết định số 3671/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt các Hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn.
2. Bộ Y tế (2012). Tài liệu đào tạo phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, Nhà xuất bản y học, Hà Nội.
3. Nguyễn Lân Viêt và các cộng sự. (2005). Đánh giá nhu cầu đào tạo dự phòng phơi nhiễm nghề nghiệp đối với HIV ở các trường Đại học Y tại Việt Nam.
4. Yosria EL- Syed Hossein (2015). Knowledge, attitude and practice in nursing student toward patients with hepatitis C. International Educational Scientific Research Journal, 1(1), p. 19-25.
5. H. Joanna (2009). Health Belief Model. Introduction to Health Behaviour Theory, Amazon.
6. Tigabu Birhan Kassa (2017). Knowledge, Attitude and Practice towards Hepatitis B Virus Prevention and its Associated Factors among Private Medical/Health Sciences College Students, Bahir Dar, Ethiopia. Research square.
7. H. Sabane, R. Dixit và P. Durge (2011). "Impact of knowledge about Post exposure prophylaxis among nursing students - A cross sectional study. H e a l t h l i n e, 2(1), pp. 27-30.
8. Dixit Sanjay and et al. (2010). Impact of Educational Intervention Measures on Knowledge regarding HIV/ Occupational Exposure and Post Exposure Prophylaxis among Final Year Nursing Students of a Tertiary Care Hospital in Central India. Online Journal of Health & Allied Sciences, 8.
9. F. R. Souza-Borges, L. A. Ribeiro và L. C. Oliveira (2014). Occupational exposures to body fluids and behaviors regarding their prevention and post-exposure among medical and nursing students at a Brazilian public university. Rev Inst Med Trop Sao Paulo, 56(2), pp. 157-63.
10. Melek Talas (2009). Occupational exposure to blood and body fluids among Turkish nursing students during clinical practice training: Frequency of needlestick/sharp injuries and hepatitis B immunisation. Journal of clinical nursing, 18(10), pp. 1394-403.