ĐÁNH GIÁ TÁC DỤNG KHÔNG MONG MUỐN CỦA PHƯƠNG PHÁP PHONG BẾ THẦN KINH HIỀN TRONG ỐNG CƠ KHÉP PHỐI HỢP VỚI TÊ THẤM GIỮA ĐỘNG MẠCH KHOEO VÀ BAO KHƠP GỐI BẰNG ANAROPIN 0,2% GIẢM ĐAU SAU PHẪU THUẬT NỘI SOI KHỚP GỐI

Lưu Quang Thùy 1,, Trịnh Thu Huyền 1,2, Vũ Hoàng Phương 2
1 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
2 Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá một số tác dụng không mong muốn của phương pháp phong bế ống cơ khép phối hợp với IPACK với phong bế ống cơ khép đơn thuần trong giảm đau sau mổ nội soi khớp gối. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp lâm sàng, ngẫu nhiên và có đối chứng; 60 bệnh nhân phẫu thuật nội soi khớp gối được chia thành bằng bốc thăm ngẫu nhiên: Nhóm OCK: BN được giảm đau sau mổ bằng phong bế ống cơ khép đơn thuần; Nhóm IPACK: bệnh nhân được giảm đau bằng phong bế ống cơ khép phối hợp với IPACK. Theo dõi bệnh nhân trong vòng 48 giờ sau mổ, số liệu được mã hoá và xử lý theo các phương pháp thống kê. Kết quả nghiên cứu: Tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu của chúng tôi đều có điểm Bromage là 0-1, không có bệnh nhân nào có điểm 2 hoặc 3. Nhóm OCK là 0,07 ± 0,25, nhóm IPACK là 0,06± 0,25. Nhóm OCK có tỷ lệ nôn và buồn nôn cao hơn so với nhóm IPACK (6,7% so với 3,3%). Không có bệnh nào gặp phải các biến chứng như chọc vào mạch máu, tổn thương thần kinh hay sưng nề vùng chọc, tụ máu dưới da, không có bệnh nhân nào ngộ độc thuốc tê. Kết luận: Phương pháp phong bế ống cơ khép phối hợp với IPACK trong giảm đau sau mổ nội soi khớp gối là một phương pháp an toàn, ít tác dụng không mong muốn

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Paul JE, Arya A, Hurlburt L, et al. Femoral Nerve Block Improves Analgesia Outcomes after Total Knee Arthroplasty: A Meta-Analysis of Randomized Controlled Trials. Anesthesiology. 2010;113(5):1144-1162. Doi:10.1097/ALN.0b013e3181f4b18.
2. Hishiyama S, Ishiyama T, Asano N, Kotoda M, Ikemoto K, Matsukawa T. [Femoral Nerve Block for Total Knee Arthroplasty]. Masui. 2014;63(8):872-876.
3. Armanious SH. Adductor Canal Block versus Femoral Nerve Block in Unicompartmental Knee Arthroplasty: A Randomized, Double Blind, Prospective, Comparative Study. Published Online 2020:8.
4. Nguyễn Vũ Hà Ngân. Đánh Giá Hiệu Quả Giảm Đau Sau Phẫu Thuật Nội Soi Khớp Gối Của Phương Pháp Gây Tê Thần Kinh Đùi và Thần Kinh Hông to Dưới Hướng Dẫn Của Siêu Âm. 2017.
5. Phương VH, Hoàng NV. Ảnh Hưởng Trên Sức Mạnh Cơ Tứ Đầu Đùi Của Phương Pháp Giảm Đau Gây Tê Ống Cơ Khép Liên Tục ở Bệnh Nhân Mổ Nội Soi Khớp Gối. Published Online 2020:8.