KIỂM ĐỊNH BẢNG TỪ THỬ SỨC NGHE LỜI VÀ XÂY DỰNG CÁC CHỈ SỐ SỨC NGHE LỜI BÌNH THƯỜNG CHO TRẺ EM TỪ 6 ĐẾN 15 TUỔI TẠI BỆNH VIỆN TAI MŨI HỌNG TRUNG ƯƠNG

Phạm Tiến Dũng 1,, Cao Minh Thành 2
1 Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương
2 Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu kiểm định sự cân bằng về mặt thính học giữa các danh sách trong Bảng thử từ (BTT) 1 âm tiết và 2 âm tiết cũng như xây dựng ngưỡng nghe lời và chỉ số phân biệt lời bình thường cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang. Kết quả nghiên cứu: cho thấy BTT 1 âm tiết gồm 10 danh sách, mỗi danh sách có 25 từ đơn tiết , BTT 2 âm tiết gồm 10 danh sách, mỗi danh sách có 10 từ 2 âm tiết cân bằng nhau về mặt thính học. Ngưỡng nghe lời bình thường với BTT 2 âm tiết với trẻ 6-15 tuổi trung bình là 14,4 ± 2,6 dB. Chỉ số phân biệt lời bình thường với BTT 1 âm tiết với trẻ 6-15 tuổi là 0% tại 0 dB sau đó tăng dần khi cường độ kích thích tăng và đạt 100% tại 35dB, độ dốc của biểu đồ tăng nhanh trong khoảng từ 5dB đến 25dB. Kết luận: BTT 1 âm tiết và 2 âm tiết đảm bảo cân bằng về mặt thính học, ngưỡng nghe lời và chỉ số phân biệt lời bình thường là cơ sở để so sánh với nhóm nghe kém.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Ngô Ngọc Liễn. Quá trình xây dựng bảng thính lực lời và cách đo tính", Tổng hội Y Học Việt Nam. 1977; (2), 43-69.
2. Nguyễn Hữu Khôi. Xây dựng các bảng từ thử và nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật đo sức nghe tiếng nói. Luận án Phó tiến sĩ, Trường Đại học Y Hà Nội. 1986.
3 Nguyễn Thị Hằng, Ngô Ngọc Liễn, Lương Minh Hương và CS. Đối chiếu thính lực âm và thính lực lời qua bảng câu thính lực lời tiếng Việt trên bệnh nhân nghe kém tuổi già. Tạp chí Y học Việt Nam. 2016; 445, Số 1 tháng 8.
4. Wang S, Mannell S, Newall P, Zhang H, Han D. Development and evaluation of Mandarin disyllabic materials for speech audiometry in China. International Journal of Audiology. 2007; 46:719-731.
5. Portmann M, Portmann C. Précis D’audiométrie clinique 1978: 69-87.
6. Ristovska L, Jachova Z , Kovacevic J et al. Correlation between pure tone thresholds and speech thresholds. Human Research in Rehabilitation. 2021; 11(2): 120–125.
7. Kim J, Lee J, Lee K et al. Test-Retest Reliability of Word Recognition Score Using Korean Standard Monosyllabic Word Lists for Adults as a Function of the Number of Test Words. J Audiol Otol. 2015; 19(2):68-73.
8. American Speech – Language - Hearing Association. Scope of Practice in Audiology. 2004.