TÌNH TRẠNG VIÊM LỢI Ở TRẺ EM HỌC ĐƯỜNG VIỆT NAM SAU HAI THẬP NIÊN CÓ CHƯƠNG TRÌNH NHA HỌC ĐƯỜNG

Trịnh Đình Hải 1, Đỗ Thị Thu Hương 1,, Trịnh Hải Anh 1,2
1 Đại học Y Dược – Đại học Quốc Gia Hà Nội
2 Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương HN

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong các thập niên qua, trẻ em lứa tuổi học đường ở Việt Nam đã được tiếp cận các thông tin hướng dẫn tự chăm sóc răng miệng qua các hoạt động truyền thông đại chúng. Ngoài ra, các em còn được chăm sóc bằng các hoạt động chăm sóc răng miệng học đường. Vì vậy, việc nghiên cứu đánh giá tình trạng viêm lợi ở trẻ em học đường sau hai thập niên qua là cấp thiết để cung cấp các số liệu cho các chương trình dự phòng trên phạm vi cả nước. Qua nghiên cứu, phân tích các dữ kiện về tình trạng viêm lợi trẻ em học đường lứa tuổi từ 6 – 17 tuổi tại các thời điểm trong hai thập niên, năm 1999 và 2019, chúng tôi có thể nhận thấy rằng:



  • Tỷ lệ chạy chảy máu lợi ở các em giảm xuống ở tất cả các nhóm tuổi. Riêng trẻ em từ 6 – 8 tuổi tỷ lệ chảy máu lợi giảm xuống trên một nửa.

  • Ý thức tự chăm sóc răng miệng ở trẻ em học đường được nâng lên với tỷ lệ trẻ em chải răng hằng ngày tăng lên và tỷ lệ trẻ em có thói quen đi khám kiểm tra răng miệng định kỳ hàng năm cũng tăng lên.

  • Sức khỏe mô lợi ở trẻ em được cải thiện, góp phần tăng cường sức khỏe cho trẻ em.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Trịnh Đình Hải, Nguyễn Thị Hồng Minh, Trần Cao Bính. National Oral Health Survey of Vietnam 2019. Medical publishing house. Hanoi 2019.
2. Trịnh Đình Hải. Bệnh học vùng quanh răng. NXB Giáo dục. 2012
3. Tran Van Truong, Trinh Dinh Hai, Lam Ngoc An et al. National Oral Health Survey of Vietnam 2001. Medical publishing house. Hanoi 2002.
4. Trịnh Đình Hải, Đào Ngọc Phong. Phương pháp nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng trong nha khoa. NXB Y học. 2014.
5. Trịnh Đình Hải. Dự phòng sâu răng cộng đồng bằng fluor. NXB Y học. 2014.
6. Trịnh Đình Hải. Oral Health promotion for school children in Vietnam. Medical publishing house. Hanoi 2011.