THỰC TRẠNG THỰC TẬP TẠI PHÒNG KHÁM RĂNG HÀM MẶT VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA SINH VIÊN RĂNG HÀM MẶT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

Trần Thị Hương Trà1,, Phạm Nguyên Hương Ly1, Bùi Đức Trung1, Hoàng Hữu Vĩ1, Phạm Thị Minh Trang1, Trần Thị Khánh Linh1, Hoàng Bảo Duy1
1 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá thực trạng đi thực tập tại phòng khám Răng Hàm Mặt (RHM) và một số yếu tố liên quan của sinh viên RHM Trường Đại học Y Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành trên 368 sinh viên Răng Hàm Mặt trường Đại học Y Hà Nội từ năm thứ nhất đến năm thứ sáu. Kết quả: 368 đối tượng tham gia là sinh viên RHM - Trường Đại học Y Hà Nội từ năm thứ nhất đến năm thứ sáu có 50% số sinh viên đã thực tập tại các phòng khám RHM; 71,5% sinh viên tham gia nghiên cứu cho rằng việc thực tập tại phòng khám RHM là cần thiết. Sinh viên đã đi thực tập tại phòng khám RHM nhận thấy rất nhiều lợi ích như thu nhập tăng thêm (34,8%), có cơ hội được thực tập trên người bệnh nhiều hơn (41,3%), nâng cao kĩ năng giao tiếp và xử lý tình huống (59,8%), học hỏi kinh nghiệm (60,3%), cập nhật kiến thức (51,8%). Sinh viên cần có sự chuẩn bị tốt cho các mục tiêu cụ thể khi đi thực tập tại phòng khám RHM (trên 70%). Kết luận: Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc học tập tại phòng khám nha khoa là cần thiết và được đa số sinh viên nha khoa lựa chọn, giúp họ trau dồi kiến thức và nâng cao kĩ năng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Ali K, Zahra D, McColl E, Salih V, Tredwin C. Impact of early clinical exposure on the learning experience of undergraduate dental students. Eur J Dent Educ. Feb 2018;22(1):e75-e80. doi: 10.1111/eje.12260
2. Dresser J, Barazanchi A, Meldrum A, Marra C, Wilby KJ. Identifying perceptions and themed learning outcomes between pharmacy and dentistry students through interprofessional education and collaboration in the dental clinic. Curr Pharm Teach Learn. Jul 2021;13(7):843-847. doi:10.1016/j.cptl.2021.03.012
3. Botelho M, Gao X, Bhuyan SY. An analysis of clinical transition stresses experienced by dental students: A qualitative methods approach. Eur J Dent Educ. Aug 2018;22(3):e564-e572. doi:10.1111/eje.12353
4. Henzi D, Davis E, Jasinevicius R, Hendricson W. North American dental students' perspectives about their clinical education. J Dent Educ. Apr 2006;70(4):361-77.
5. Peretz B, Nazarian Y, Bimstein E. Dental anxiety in a students' paediatric dental clinic: children, parents and students. Int J Paediatr Dent. May 2004;14(3):192-8. doi:10.1111/j.1365-263X.2004.00545.x
6. Karagir A, Khairnar MR, Adaki S, Dhole RI, Patil MC, Ingale A. Assessment of the factors influencing dental students to choose dentistry as a career: A cross-sectional survey. Indian J Dent Res. Apr-Jun 2021;32(2):153-157. doi: 10.4103/ ijdr.IJDR_407_19
7. Lopez N, Johnson S, Black N. Does peer mentoring work? Dental students assess its benefits as an adaptive coping strategy. J Dent Educ. Nov 2010;74(11):1197-205.
8. Tussanapirom T, Siribal P, Trirattanaphinthusorn P, Kengtong W, Gaewkhiew P. Economic burden of becoming a dentist in Thailand. BDJ Open. Feb 10 2023; 9(1):5. doi:10.1038/s41405-023-00131-1