THỰC TRẠNG TRẦM CẢM, LO ÂU VÀ STRESS CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ DÂN TỘC MIỀN NÚI THIỂU SỐ Ở TRƯỜNG THẢI GIÀNG PHỐ, HUYỆN BẮC HÀ, TỈNH LÀO CAI

Ngô Anh Vinh1,, Phùng Thị Vân1
1 Bệnh viện Nhi Trung ương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát tỉ lệ và mức độ trầm cảm, lo âu và stress của học sinh trung học cơ sở dân tộc miền núi thiểu số của trường Thải Giàng Phố, xã Thải Giàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 330 học sinh của trường Trung học cơ sở Thải Giàng Phố, xã Thải Giàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai bằng thang đo sàng lọc DASS 42 do trẻ tự điền. Kết quả: Tỉ lệ học sinh có biểu hiện lo âu cao nhất (44,5%), tiếp theo là stress (29,7%) và trầm cảm (25,8%). Học sinh có biểu hiện trầm cảm chủ yếu là mức độ nhẹ và vừa (42,4% và 40%), mức độ nặng và rất nặng chiếm 14,1% và 3,5%. Học sinh có biểu hiện lo âu chủ yếu mức độ nhẹ và vừa (27,4% và 43,2%), mức độ lo âu nặng và rất nặng chiếm 16,4% và 13%. Học sinh có biểu hiện stress chủ yếu là mức độ nhẹ và vừa (51% và 43,9%), biểu hiện stress nặng chiếm tỷ lệ 5,1% và không có học sinh nào có biểu hiện stress rất nặng. Kết luận: trầm cảm, lo âu và stress là các biểu hiện khá thường gặp và hầu hết đều ở mức độ vừa và nhẹ. Cần có sự tư vấn và hỗ trợ tâm lý sớm cho các học sinh có biểu hiện này

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Thái Thanh Trúc và Nguyễn Ngọc Ly Ly (2018). Tình trạng học sinh trung học phổ thông gặp trầm cảm, lo âu, stress. Tạp chí Y học Việt Nam, 450 (9), 428-432.
2. Đoàn Vương Diễm Khánh, Đặng Thị Ngọc Tường, Đặng Thị Mộng Tuyền và cộng sự (2018). Tình hình stress và các yếu tố liên quan ở học sinh một số trường trung học phổ thông tại thành phố Huế. Tạp chí Y học Việt Nam, 471(10): 163-170.
3. Uỷ ban dân tộc, Tổng cục thống kê (2020). Kết quả điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019. Nhà xuất bản thống kê.
4. Lovibond P.F, Lovibond S.H. (1995). The structure of negative emotional states: Comparison of the Depression Anxiety Stress Scales (DASS) with the Beck Depression and Anxiety Inventories. Behaviour research and therapy, 33 (3), 335-343.
5. Tran T.D, Tran T, Fisher J (2013).Validation of the depression anxiety stress scales (DASS) 21 as a screening instrument for depression and anxiety in a rural community-based cohort of northern Vietnamese women. BMC Psychiatry, 13, 24-32.
6. Danh Thành Tín, Lê Minh Thuận, Huỳnh Ngọc Thanh (2021). Tỉ lệ stress, lo âu, trầm cảm của học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, Tỉnh Hậu Giang và các yếu tố liên quan. Tạp chí Nghiên cứu Y học Thành phố Hồ Chí Minh, 25 (2): 161-167.
7. Khalid S Al-Gelban (2007), Depression, anxiety and stress among Saudi adolescent school boys. Perspectives in Public Health. 127 (1): 33-7.
8. Khalid S Al-Gelban , Hasan S Al-Amri, Ossama A Mostafa (2009). Prevalence of Depression, Anxiety and Stress as Measured by the Depression, Anxiety, and Stress Scale (DASS-42) among Secondary School Girls in Abha, Saudi Arabia. Sultan Qaboos University Medical Journal; 9(2):140-7.
9. V. R. Zare, B. Ramesh, Prashant Kokiwar (2018). Assessment of “depression, anxiety and stress” among students of schools at RHTC area catered by private medical college in South India. International Journal of Community Medicine and Public Health, 5(7): 3116-3120.