NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA BÀI THUỐC BỔ PHẾ ĐỊNH SUYỄN QY LÊN CÁC CHỈ SỐ SINH HOÁ VÀ MÔ BỆNH HỌC

Nguyễn Thưởng 1, Nguyễn Thưởng 1, Nguyễn Thanh Hà Tuấn1,
1 Học viện Quân y

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá ảnh hưởng của bài thuốc Bổ phế định suyễn QY lên các chỉ số sinh hoá và mô bệnh học trên chuột cống trắng chủng Wistar. Phương pháp: Ảnh hưởng của bài thuốc lên các chỉ số sinh hoá và mô bệnh học được đánh giá đánh giá theo hướng dẫn của WHO. Chuột được cho uống Bổ phế định suyễn QY liên tục trong 28 ngày, liều 18,2g/kg/ngày và 54,6g/kg/ngày (tính theo dược liệu khô). Kết quả: Các chỉ số sinh hoá máu gồm AST, ALT, cholesterol, albumin, creatinin và mô bệnh học gan, lách, thận của chuột ở các lô chuột uống Bổ phế định suyễn QY không có sự thay đổi có ý nghĩa thống kê so với lô chứng uống nước cất cũng như so với trước uống thuốc. Kết luận: Bài thuốc Bổ phế định suyễn QY không ảnh hưởng đến các chỉ số sinh hoá và mô bệnh học khi đánh giá trên  chuột cống trắng được cho uống liên tục trong 28 ngày.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Khuê, Bùi Xuân Tám (2001), Bệnh học nội khoa (Giáo trình sau đại học), tập 1, Học Viện Quân Y, Nhà xuất bản Quân Đội Nhân Dân, tr 154-180
2. Đỗ Quyết, Nguyễn Huy Lực (2012), Bệnh hô hấp ( Dùng cho sau đại học), Học Viện Quân Y, Nhà xuất bản Quân Đội nhân dân, tr 61-71.
3. Trần Quốc Bảo (2012), Bệnh học Y học cổ truyền ( Sau đại học ), Học viện Quân y, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Tr 95-112.
4. Bộ Y tế (2018), "Dược điển Việt Nam V", Tập 1, Tập 2, Nhà xuất bản Y học
5. Đỗ Trung Đàm (2014). Phương pháp xác định độc tính của thuốc, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
6. World Health Organization (2000), Working group on the safety and efficacy of herbal medicine, Report of regional office for the western pacific of the World Health Organization.
7. OECD (2008), Test No. 407: Repeated Dose 28-day Oral Toxicity Study in Rodents, OECD Guidelines for the Testing of Chemicals, Section 4, OECD Publishing, Paris