THÁI ĐỘ VÀ RÀO CẢN ĐỐI VỚI VIỆC THỰC HIỆN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN Y ĐA KHOA TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2022
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mở đầu: Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một hoạt động rất quan trọng cung cấp những bằng chứng khoa học trong việc áp dụng chính sách y tế trong một quốc gia. Thái độ và rào cản có ảnh hưởng lớn đến việc NCKH, do đó, sinh viên y khoa cần được chú trọng đào tạo để phát triển thành đội ngũ bác sĩ tài giỏi trong tương lai. Mục tiêu: Khảo sát thái độ và rào cản đối với việc thực hiện NCKH của sinh viên Y khoa tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022. Đối tượng - phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu cắt ngang mô tả đã khảo sát 510 sinh viên Y khoa trong tháng 02 năm 2022. Kết quả: 510 sinh viên tham gia khảo sát gồm 268 sinh viên nam và 242 sinh viên nữ. Điểm trung bình thái độ và rào cản của sinh viên Y khoa là 48,6±5,7 và 31,9±4,1. Tất cả sinh viên tham gia khảo sát có yếu tố kỹ năng tiếng Anh đọc hiểu (p= 0,021), viết (p= 0,019), giao tiếp (p= 0,011) và khả năng kết nối mạng (p=0,026) ảnh hưởng đến thái độ của sinh viên đối với việc thực hiện NCKH. Kiến thức và kỹ năng khi tham gia NCKH là rào cản đối với hầu hết sinh viên. Kết luận: Các sinh viên Y khoa có thái độ tích cực với việc tham gia NCKH nhưng còn nhiều rào cản ảnh hưởng đến sinh viên.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Nghiên cứu khoa học, Rào cản, Sinh viên Y khoa, Thái độ, Thành phố Hồ Chí Minh
Tài liệu tham khảo

2. Burgoyne, L.N., S. O'Flynn, and G.B. Boylan, Undergraduate medical research: the student perspective. Med Educ Online, 2010. 15.

3. Mokry, J. and D. Mokra, Opinions of medical students on the pre-graduate scientific activities--how to improve the situation? Biomed Pap Med Fac Univ Palacky Olomouc Czech Repub, 2007. 151(1): p. 147-9.

4. Amin, T.T., et al., Knowledge, attitudes and barriers related to participation of medical students in research in three Arab Universities. Educ Med J, 2012. 4(1): p. 47-55.

5. Khan, H., et al., Knowledge and attitudes about health research amongst a group of Pakistani medical students. BMC Med Educ, 2006. 6: p. 54.

6. Chakraborti, C., et al., Identifying barriers to successful research during medical school. Medical Education Development, 2012. 2(1): p. e2-e2.

7. Turk, T., et al., Attitudes, barriers, and practices toward research and publication among medical students at the University of Damascus, Syria. Avicenna J Med, 2018. 8(1): p. 24-33.

8. Memarpour, M., A.P. Fard, and R. Ghasemi, Evaluation of attitude to, knowledge of and barriers toward research among medical science students. Asia Pacific family medicine, 2015. 14(1): p. 1-7.

9. Vodopivec, I., et al., Knowledge about and attitude towards science of first year medical students. Croat Med J, 2002. 43(1): p. 58-62.
