SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH NỘI TRÚ VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC ĐIỀU DƯỠNG TẠI ĐƠN NGUYÊN CƠ XƯƠNG KHỚP BỆNH VIỆN ĐA KHOA ĐỨC GIANG

Nguyễn Thị Chinh 1, Trần Thị Lý 2,
1 Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
2 Bệnh viện Phổi Trung ương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh nội trú về công tác chăm sóc điều dưỡng tại Đơn nguyên Cơ xương khớp, Bệnh viên đa khoa Đức Giang năm 2019. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện với sự tham gia của 323 người bệnh điều trị nội trú tại Đơn nguyên Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa Đức Giang từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2019. Kết quả: Nghiên cứu chỉ ra rằng sự hài lòng về công tác tiếp cận người bệnh vào khoa đạt 97%. Hài lòng về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám, điều trị đạt mức trung bình 95,9%. Hài lòng về cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ đạt tỷ lệ trung bình 96,1%. Hài lòng về công tác tư vấn giáo dục sức khỏe trong điều trị đạt 94,3%. Hài lòng về kỹ năng chuyên môn đạt 95,4%. Hài lòng của người bệnh về giao tiếp ứng xử với người bệnh đạt 99,5%. Hài lòng của người bệnh về thủ tục thanh toán ra viện đạt tỷ lệ cao 92,3%. Đánh giá về sự hài lòng chung của người bệnh về công tác chăm sóc khác của điều dưỡng tại đơn nguyên đạt mức 4 là 82,7% và mức 5 là 16,4%. Tuy nhiên, 10,3% người bệnh không hài lòng về giải thích tình trạng bệnh, phương pháp và thời gian dự kiến điều trị rõ ràng. Kết luận: Kết quả cho thấy tỷ lệ hài lòng về công tác chăm sóc của điều dưỡng tại Đơn nguyên Cơ xương khớp đạt cao. Khi người bệnh mới vào khoa điều trị, điều dưỡng cần giới thiệu tên, chức danh, giải thích và tư vấn cho người bệnh hiểu và giải đáp ngay những thắc mắc của người bệnh. Điều dưỡng phụ trách đào tạo tại chỗ cho điều dưỡng, các Quy tắc ứng xử của cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng Việt Nam. Các kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ chăm sóc người bệnh, kỹ năng chuyên môn. Ngoài ra, mỗi người điều dưỡng cần tự trao dồi kiến thức, không ngừng học tập để hoàn thiện bản thân, thúc đẩy lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nhân viên trong khoa để chăm sóc người bệnh được tốt nhất hướng tới sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2001), “Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh” (Ban hành kèm theo Quyết định số 4031/ 2001/ QĐ-BYT ngày 27 tháng 9 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế).
2. Bộ Y tế (2014), Thông tư số 7/2014/TT-BYT ngày 25 tháng 2 năm 2014 quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.
3. Bộ Y tế (2015), Quyết định số 2151/QĐ- BYT ngày 4 tháng 6 năm 2015 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
4. Bùi Thị Bích Ngà (2011), Thực trạng công tác chăm sóc của điều dưỡng qua nhận xét của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương năm 2011, Thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Đại học Y tế công cộng, Hà Nội
5. Nguyễn Bá Anh (2012), Đánh giá và sự hài lòng của người bệnh về chất lượng chăm sóc của điều dưỡng tại một số khoa lâm sàng bệnh viện hữu nghị Việt Đức năm 2012, Thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
6. Phạm Ánh Ngọc (2018), Khảo sát sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện đa khoa Đức Giang năm 2018, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, Bệnh viện đa khoa Đức Giang năm 2018
7. Ny Net, N., Sermsri, S. & Chompikul, J. (2007), “Patient Satisfaction with Health Services at the Out-Patient Department Clinic of Wangmamyen Community Hospital, Sakeao Province, Thailand”, Journal of Public Health, 5(2), pp. 34.