HIỆU QUẢ CAN THIỆP VỀ THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG CONG VẸO CỘT SỐNG Ở HỌC SINH TIỂU HỌC DÂN TỘC KHMER TẠI MỘT SỐ TỈNH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: đánh giá hiệu quả giải pháp can thiệp về thực hành về phòng chống cong vẹo cột sống (CVCS) ở học sinh tiểu học dân tộc Khmer tại một số tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu can thiệp cộng đồng có đối chứng được tiến hành trên toàn bộ học sinh tại 2 trường can thiệp (453 học sinh) và 2 trường đối chứng (497 học sinh). Thời gian can thiệp được tiến hành trong 1,5 năm (từ tháng 2/2021-5/2022) với các giải pháp truyền thông, giáo dục sức khỏe trực tiếp và gián tiếp cho giáo viên và học sinh, hướng dẫn thực hành tư thế ngồi học đúng cho học sinh tại lớp, khám sàng lọc CVCS định kỳ cho học sinh, cải tạo bàn ghế và chiếu sáng lớp học. Kết quả: Ở trường đối chứng, tỷ lệ thực hành đạt về phòng chống CVCS ở học sinh không thay đổi đáng kể (từ 37,3% lên 38,2%, p>0,05). Trong khi đó tại trường can thiệp, tỷ lệ thực hành đạt trước can thiệp là 38,8% đã tăng lên 67,8% sau can thiệp, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05). Hiệu số thay đổi (DiD) là 28,1% (p<0,05). Kết luận: Các hoạt động can thiệp đã cải thiện có ý nghĩa về thực hành phòng chống CVCS ở học sinh tiểu học, giúp các nhà quản lý y tế có thêm bằng chứng khoa học để đề xuất mở rộng Chương trình can thiệp phòng chống CVCS cho học sinh một cách khả thi và có hiệu quả.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
hiệu quả can thiệp, thực hành, cong vẹo cột sống, học sinh tiểu học.
Tài liệu tham khảo
2. Nguyễn Văn Lơ, Kim Thị Huy, Nguyễn Bá Phùng Hưng, et al. (2013) Nghiên cứu thực trạng vệ sinh học đường và bệnh, tật học đường tại các trường tiểu học của huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh năm 2012, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Trà Vinh, 1 - 10.
3. Đào Thị Mùi (2009) Cong vẹo cột sống ở học sinh phổ thông Hà Nội: Thực trạng và giải pháp can thiệp, Luận án tiến sỹ y học, Chuyên ngành: Vệ sinh xã hội học và Tổ chức Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, 175 tr.
4. Nguyễn Phương Sinh, Vũ Thị Tâm (2018) "Thực trạng cong vẹo cột sống ở trẻ từ 6 - 15 tuổi tại tỉnh Thái Nguyên". Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 187 (11), 187 - 191.
5. Nguyễn Văn Tập, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Văn Lành, et al. (2017) Đặc điểm dân số, văn hóa, xã hội và kinh tế của đồng bào Khmer, NXB Y học, Thành phố Hồ Chí Minh, 13-22.
6. Ngô Thanh Vũ, Quan Minh Nhựt (2022) "Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh kế của người dân tộc Khmer Đồng Bằng Sông Cửu Long". Tạp chí Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Chuyên mục: Quản trị, quản lý (số 22), 56-67.
7. Miñana-Signes V., Monfort-Pañego M., Rosaleny-Maiques S. (2019) "Improvement of knowledge and postural habits after an educational intervention program in school students". Journal of Human Sport & Exercise, Volume 14 (Issue 1), 47-60.
8. Bettany-Saltikov J., Kandasamy G., Van Schaik P., et al. (2019) "School‐based education programmes for improving knowledge of back health, ergonomics and postural behaviour of school children aged 4-18: A systematic review". Campbell Systematic Reviews, 15 (1-2), 1-11.
9. Dugan J.E. (2018) "Teaching the body: A systematic review of posture interventions in primary schools". Educational Review, 70 (5), 643-661.
10. Tinning R. (2001) "Physical education and back health: negotiating instrumental aims andholistic bodywork practices". European Physical Education Review, 7 (2), 191-205.