HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ NỘI NHA MỘT LẦN HẸN RĂNG CÓ TỔN THƯƠNG QUANH CHÓP: TỔNG QUAN HỆ THỐNG VÀ PHÂN TÍCH GỘP

Nguyễn Thị Hoa1,, Trịnh Thị Thái Hà1, Phạm Thị Thu Hiền 2, Nguyễn Đức Hoàng 1, Nguyễn Thùy Trang 3, Đặng Công Sơn 4
1 Trường Đại học Y Hà Nội
2 Đại Học Quốc Gia Hà Nội
3 Trường Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
4 Viện KH Công Nghệ Y Dược và Sức Khỏe Cộng Đồng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Tổng quan hệ thống và phân tích gộp các nghiên cứu về hiệu quả điều trị nội nha một lần hẹn răng có tổn thương quanh chóp. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu tổng quan hệ thống (systematic review) và phân tích gộp (meta analysis) được thực hiện với tài liệu tìm kiếm từ Pubmed, Cocharne, Google Scholar và ScienceDirect. Câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là: Ở những răng có tổn thương quanh chóp, điều trị nội nha một lần hẹn so với việc điều trị nội nha nhiều lần có dẫn đến tỷ lệ điều trị thành công thấp hơn hay không. Kết quả: Có tất cả 260 nghiên cứu được tìm thấy thông qua thuật ngữ tìm kiếm từ các cơ sở dữ liệu. Sau khi xem xét tiêu đề và tóm tắt nghiên cứu, loại bỏ các nghiên cứu trùng lặp và sàng lọc nghiên cứu theo các tiêu chuẩn lựa chọn, 10 tài liệu đã được đưa vào xem xét đánh giá theo các mục tiêu và phạm vi nghiên cứu. 9 nghiên cứu được đưa vào phân tích gộp. Kết luận: Điều trị nội nha răng một lần hẹn dường như có hiệu quả hơn một chút so với điều trị nội nha nhiều lần hẹn, tỷ lệ lành thương cao hơn 4,88%. Tuy nhiên sự khác biệt về tỷ lệ lành thương của 2 nhóm này không có ý nghĩa thống kê (OR=1.29, 95% CI: 0,74-2,45).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Muller A.J.R. et al (1981). Influence on periapial tissues of indigenous oral bacteria and necrotic pulp tissue in monkeys. Scand J DentRes, 89, pp. 475- 84
2. Vera, Jorge, et al. "One-versus two-visit endodontic treatment of teeth with apical periodontitis: a histobacteriologic study." Journal of endodontics 38.8 (2012): 1040-1052.
3. Gill, G. S., et al. "Single Versus Multi‑visit Endodontic Treatment of Teeth with Apical Periodontitis: An In vivo Study with 1‑year Evaluation." Annals of medical and health sciences research 6.1 (2016): 19-26.
4. Wong, Amy WY, Chengfei Zhang, and Chun-hung Chu. "A systematic review of nonsurgical single-visit versus multiple-visit endodontic treatment." Clinical, cosmetic and investigational dentistry (2014): 45-56.