MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐẾN KHÁM TẠI BỆNH VIỆN NỘI TIẾT TRUNG ƯƠNG NĂM 2023

Trịnh Thị Lan1,, Bùi Hoài Nam2, Ngô Thị Thu Hiền3
1 Bệnh viện Nội tiết Trung ương
2 Viện Khoa học Môi trường
3 Trường Đại học Thăng Long

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Phân tích một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh đến khám tại bệnh viện Nội tiết trung ương. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 405 người bệnh từ 18 tuổi đến khám tại bệnh viện Nội tiết trung ương. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy, người bệnh hài lòng khi đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chiếm tỷ lệ 78,8%. Người bệnh đến khám lần thứ 2 và lần thứ 3 trở lên có mức độ hài lòng chung cao hơn so với người bệnh đến khám lần đầu tiên lần lượt là 1,8 lần (AOR: 1,8; 95%CI: 1,15 – 3,4) và 2,11 lần (AOR: 2,11; 95%CI: 1,17 – 5,2). Người bệnh có nghề nghiệp công chức/viên chức/văn phòng có mức độ hài lòng chung cao hơn 1,98 lần so với đối tượng lao động tự do (AOR: 1,98; 95%CI: 1,1 – 4,3). Kết luận: Người bệnh hài lòng chung với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đạt tỷ lệ là 78,8%. Các yếu tố số lần đến khám và nghề nghiệp có liên quan đến sự hài lòng chung của người bệnh. Bệnh viện cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Trương Văn Hiếu, Lê Thị Liên, Nguyễn Thị Lan Anh (2022). Thực trạng về sự hài lòng và các yếu tố liên quan ở người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội - năm 2021. Tạp Chí Y học Việt Nam, 517(1). https://doi.org/10.51298/vmj.v517i1.3128.
2. Đào Duy Quân, Nguyễn Trọng Hưng, Lê Thị Thu Hà & CS (2022). Sự hài lòng của người bệnh với dịch vụ y tế tại Khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam, 512(1), tr 155-159. https://doi. org/10.51298/vmj.v512i1.2219.
3. Berhanu Senbeta Deriba, Tinsae Abeya Geleta, et al (2020). Patient Satisfaction and Associated Factors During COVID-19 Pandemic in North Shoa Health Care Facilities. Patient Preference and Adherence, 14, pp. 1923-1934, https://doi.org/10.2147/PPA.S276254
4. Nahima Akthar, Smitha Nayak, Yogesh Pai P (2023). Determinants of patient satisfaction in Asia: Evidence from systematic review of literature. Clinical Epidemiology and Global Health, Volume 23, 101393. https://doi.org/10.1016/ j.cegh.2023.101393
5. Võ Tứ Cường, Lưu Quốc Toản, Đặng Văn Giang & CS (2020). Sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú tại khoa khám bệnh, bệnh viện đa khoa Tiểu Cần, Trà Vinh năm 2020. Tạp Chí Y học Cộng đồng, 62(1). https://doi.org/10.52163/jcm. v62i1.17
6. Nguyễn Kỳ Anh (2022). Một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh đến khám chữa bệnh tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện xây dựng. Tạp Chí Y học Cộng đồng, 63(2). https://doi.org/ 10.52163/yhc.v63i2.316
7. Chandra Swastika, Ward Paul, Mohammadnezhad Masoud (2019). Factors Associated With Patient Satisfaction in Outpatient Department of Suva Sub-divisional Health Center, Fiji, 2018: A Mixed Method Study. Frontiers in Public Health, volume 7 – 2019. https://doi.org/ 10.3389/fpubh.2019.00183