XÁC ĐỊNH THIẾT BỊ VÀ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CHUẨN CHO SÁU THÔNG SỐ HÓA SINH AST, ALT, CHOLESTEROL, TRIGLYCERIDE, GLUCOSE VÀ PROTEIN

Hữu Tâm Trần 1,, Quân Thụy Trương 1, Ngọc Nguyên Võ 1, Đình Dũng Vũ 1, Thị Hồng Phương Nguyễn 1, Đức Quỳnh Như Nguyễn 1, Thị Như Oanh Vũ 1, Thị Thùy Như Lê 1, Ngọc Cường Nguyễn 1
1 Trung tâm Kiểm chuẩn Xét nghiệm TP.HCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Các xét nghiệm AST, ALT đại diện cho các bệnh về gan, xét nghiệm Glucose đại diện cho các bệnh về tiểu đường, Protein toàn phần đại diện cho các bệnh về chức năng thận, xét nghiệm Cholesterol và Triglyceride đại diện cho các bệnh về rối loạn chuyển hóa lipid và xơ vữa động mạch [1,2,3]. Nghiên cứu nhằm xác định thiết bị và phương pháp phân tích chuẩn cho 6 thông số dựa trên phương pháp tham chiếu và vật liệu tham chiếu. Kết quả nghiên cứu xác định được phương pháp chuẩn cho xét nghiệm AST, ALT là Trisbuffer without pyridoxal-5-phosphate, Glucose là Glucose oxidase, Protein toàn phần là Biuret reaction, Cholesterol là Cholesterol oxidase, Triglyceride là Lipase/GPO-PAP no correction, các thiết bị được sử dụng là các thiết bị của Abbott, Beckman Coulter, Erba Mannheim, Roche, Chema diagnostic, AMS Diagnostics, Agappe, Spinreact.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y Tế (2013), Thông tư Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, số 01/2013/TT-BYT, Hà Nội.
2. Tạ Thành Văn (2013), Hoá sinh lâm sàng, Nxb Y Học Hà Nội.
3. Phan Hải Nam (2006), Một số xét nghiệm hoá sinh trong lâm sàng, Học Viện Quân Y.
4. Orlando C. Ferreira, Jr Maria Cristina, F. Pessoa (2006), Metrological traceability in clinical laboratory, J. Bras. Patol. Med. Lab. , 52(3).
5. D Stamm (1979), Reference materials and reference methods in clinical chemistry, J Clin Chem Clin Biochem, 17(5), 283-97.
6. Graham R.D. Jones (2016), Review: The Joint Committee for Traceability in Laboratory Medicine (JCTLM) –its history and operation, Clinica Chimica Acta 453, 86-94.