KHẢO SÁT MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA NỒNG ĐỘ TSH, FT4 VỚI MỘT SỐ THÀNH PHẦN CỦA HỘI CHỨNG CHUYỂN HOÁ TRÊN NGƯỜI ĐẾN KHÁM SỨC KHOẺ TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM

KHUẤT Tuấn Anh1,, Nguyễn Hoàng Thanh Trúc1, Nguyễn Phương Thảo1, Ngô Thị Bình Minh1, Trần Nhật Phương Anh1
1 Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Các nghiên cứu trên thế giới đều ghi nhận có mối tương quan về nồng độ của TSH, FT4 với nồng độ của các chất chuyển hoá. Tuy nhiên vẫn chưa có khảo sát nào ở Việt Nam trên nhóm dân số Việt Nam về mối tương quan này. Kết quả của khảo sát này sẽ làm cơ sở cho các bác sĩ trong tiên lượng kết quả khám và điều trị của bệnh nhân. Mục tiêu: Phân tích mối tương quan giữa nồng độ TSH, FT4 với nồng độ glucose huyết lúc đói, Cholesterol, HDL-C, LDL-C, và Triglyceride trên người đến khám sức khoẻ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM từ tháng 1/2021 đến tháng 12/2021. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang trên 342 người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên đến khám sức khoẻ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, có thực hiện xét nghiệm glucose đói, bilan lipid, hormone kích thích tuyến giáp TSH và hormone tuyến giáp FT4. Dữ liệu về tuổi, giới cũng được thu thập. Kết quả được lưu trữ và phân tích đơn biến bằng phần mềm STATA. Kết qủa được xem là có ý nghĩa thống kê khi p<0,05. Kết quả: Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở nồng độ FT4 giữa 2 giới nam và nữ và giữa các nhóm tuổi. FT4 cho thấy mối tương quan dương với glucose và mối tương quan âm yếu với LDL-C, triglycerid, TSH có mối tương quan dương yếu với LDL-C và triglycerid. Nghiên cứu không ghi nhận mối tương quan giữa HDL-C với FT4 hay TSH. Kết luận: Việc theo dõi nồng độ hormone tuyến giáp có thể giúp sàng lọc và chẩn đoán sớm hội chứng chuyển hoá và các bệnh liên quan. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Dang AK, Le HT, Nguyen GT, Mamun AA, Do KN, Thi Nguyen LH, et al. Prevalence of metabolic syndrome and its related factors among Vietnamese people: A systematic review and meta-analysis. Diabetes Metab Syndr. 2022; 16:102477.
2. Binh TQ, Phuong PT, Nhung BT, Tung DD. Metabolic syndrome among a middle-aged population in the Red River Delta region of Vietnam. BMC Endocrine Disorders. 2014; 14:77.
3. Jang J, Kim Y, Shin J, Lee SA, Choi Y, Park E-C. Association between thyroid hormones and the components of metabolic syndrome. BMC Endocrine Disorders. 2018; 18:29.
4. Chin KY, Ima-Nirwana S, Mohamed IN, Aminuddin A, Johari MH, Ngah WZ. The relationships between thyroid hormones and thyroid-stimulating hormone with lipid profile in euthyroid men. Int J Med Sci. 2014; 11:349-55.
5. Roos A, Bakker SJ, Links TP, Gans RO, Wolffenbuttel BH. Thyroid function is associated with components of the metabolic syndrome in euthyroid subjects. J Clin Endocrinol Metab. 2007; 92:491-6.