THỰC TRẠNG KIẾN THỨC XỬ TRÍ SỐT CỦA CÁC BÀ MẸ CÓ CON DƯỚI 5 TUỔI TẠI XÃ HỒNG QUANG, NAM TRỰC, NAM ĐỊNH

Phạm Thị Hiếu1,, Nguyễn Thị Huyền Trang1, Phạm Thị Thúy Liên1, Đặng Thị Hân1, Nguyễn Thị Thúy Nga1
1 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng kiến thức xử trí sốt của các bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại xã Hồng Quang, Nam Trực, Nam Định năm 2023. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện trên 90 bà mẹ có con dưới 5 tại xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định tháng 12 năm 2023. Với phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích, cỡ mẫu được chọn theo phương pháp chọn mẫu toàn bộ. Kết quả: Tỷ lệ bà mẹ có kiến thức đúng về xử trí sốt cho trẻ chưa cao: cụ thể kiến thức đúng về định nghĩa sốt chỉ chiếm 33,3%, biết về nguyên nhân gây sốt do vi rut và vi khuẩn chiếm trên 50%, biết hậu quả sốt hay gặp là mất nước và điện giải chiếm 33,3%. Biết biện pháp chườm ấm để hạ sốt cho trẻ chiếm 61,1%. Biết đúng về thời điểm sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ chỉ có 30%. Tuy nhiên kiến thức về chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi sốt của các bà mẹ khá tốt, hầu hết các bà mẹ đều cho rằng khi trẻ sốt không cần cho trẻ ăn kiêng chiếm 85,6%, nhưng vẫn còn 40% bà mẹ không biết cần phải cho trẻ ăn thức ăn lỏng và dễ tiêu. Kết luận: Kiến thức đúng về xử trí sốt của các bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại xã Hồng Quang còn chưa cao.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Hồ Thị Bích, Doãn Thúy Quỳnh, (2013), “Kiến thức, thái độ và cách chăm sóc trẻ sốt của người nuôi dưỡng trẻ”, Tạp chí y học thực hành.
2. Lê Thi Hòa Bình, (2012), Tài liệu hướng dẫn chăm sóc trẻ sốt tại nhà–Bệnh viện Nhi Trung Ương.
3. Nguyễn Thị Dịu, Trần Thị Hằng, (2010). Đặc điểm lâm sàng và kiến thức chăm sóc của bà mẹ có con dưới 6 tuổi bị sốt cao co giật tại Bệnh viện Thái Bình năm 2010.
4. Đặng Thị Hà, Đoàn Thị Vân (2010). Kiến thức, thái độ và hành vi của các bà mẹ có con bị sốt cao đến khám tại Bệnh viên Phúc Yên. Luận văn thạc sỹ Y khoa. ĐH Y Thái Nguyên.
5. Vũ Thị Thanh Hoa (2019), Thay đổi kiến thức, thực hành dự phòng và xử trí co giật do sốt cho các bà mẹ có con điều trị tại Bệnh viện trẻ em Hải Phòng – Luận văn thạc sỹ - Đại học Điều dưỡng Nam Định.
6. Nguyễn Thu Nhạn, Nguyễn Công Khanh, (1997), Cẩm nang điều trị Nhi khoa, Nhà Xuất bản Y học Hà Nội 1997. (9)
7. Awal khan, Hedayatullah Khan, Afsha Badshah Said, Aurang Zeb & Fak (2015), Knowledge Attitudes and practice of parents regarding Fever in children and its management at home, Original Article, vol 3. (13)
8. Eefje GPM de Bont, Nick A Francis, Geert-Jan Dinant and Jochen WL Cals (2014), Parents’ knowledge, attitudes, and practice in childhood fever: an internet-based survey,British Journal of General Practice 2014; 64 (618): e10-e16