SỰ HÀI LÒNG CỦA PHỤ HUYNH CÓ CON DƯỚI 5 TUỔI VỀ TIÊM CHỦNG DỊCH VỤ TẠI PHÒNG KHÁM ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI NĂM 2017

Nguyễn Phương Mai1,, Trịnh Hoàng Hà2, Vũ Khắc Lương3
1 Bệnh viện Đại học Quốc Gia Hà Nội
2 Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội
3 Trường Đại học Y Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của phụ huynh có con dưới 5 tuổi về tiêm chủng dịch vụ tại Phòng khám Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2017. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 410 phụ huynh có con dưới 5 tuổi đến tiêm chủng tại phòng khám 182 Lương Thế Vinh, từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2017, sử dụng cách chọn mẫu thuận tiện. Thông tin được thu thập bằng bộ câu hỏi thiết kế sẵn kết hợp sử dụng thang đo đánh giá sự hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú. Kết quả: Tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh về tiêm chủng dịch vụ là 74,6%. Trong đó, khía cạnh năng lực chuyên môn và ứng xử của nhân viên y tế có tỷ lệ phụ huynh hài lòng cao nhất (87,3), tiếp đến là kết quả dịch vụ (86,1%), khả năng tiếp cận dịch vụ (82,9%), sự minh bạch thông tin và thủ tục (78,3%), và thấp nhất là hài lòng về cơ sở vật chất 76,8%. Khuyến nghị: Cần tiếp tục triển khai nghiên cứu tiếp theo, kết hợp phỏng vấn định tính để tìm hiểu rõ hơn về đánh giá của phụ huynh về cơ sở vật chất và thời gian chờ đợi. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Jabnoun, N. and A. Juma AL Rasasi (2015), Transformational leadership and service quality in UAE hospitals. Managing Service Quality: An International Journal, 2005. 15(1): p. 70-81.
2. O'Connor, S. J., Trinh, H. Q., & Shewchuk, R. M. (2000). Perceptual gaps in understanding patient expectations for health care service quality. Health care management review, 25(2), 7-23.
3. Bộ Y tế (2016), Quyết định số 6859/QĐ-BYT Bộ Y tế- Ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện.
4. Bệnh viện Quận Thủ Đức (2017), Khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú & thân nhân tại bệnh viện Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh tháng 5 năm 2017. Đề tài cấp cơ sở.
5. Lê Thanh Chiến và các cộng sự (2014), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện Đa khoa hạng I thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh", Tạp chí Y-Dược học quân sự số phụ trương năm 2014, tr. 35-43.
6. Sở Y tế Hà Tĩnh (2016), Báo cáo khảo sát hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế.