NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HỌC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH NĂM 2022

Nguyễn Thị Ngoãn1,, Vũ Thị Đào1, Nguyễn Thị Thảo Quyên1, Trần Thị Hồng Phương1
1 Trường Đại học Trà Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố quan trọng và quyết định thành công của điều dưỡng viên trong mọi lĩnh vực chăm sóc cho bệnh nhân. Sinh viên điều dưỡng cần được đào tạo, huấn luyện tốt kỹ năng này. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố tác động đến quá trình học kỹ năng này của sinh viên. Do đó, nghiên cứu được tiến hành nhằm đanh giá  các yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình học kỹ năng giao tiếp của sinh viên. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp và mối liên quan của các yếu tố với đặc điểm chung của sinh viên. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: cắt ngang mô tả cùng với phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn trên 196 đối tượng sinh viên điều dưỡng trường Đại học Trà Vinh đã học môn kỹ năng giao tiếp trong thực hành điều dưỡng. Kết quả nghiên cứu: Yếu tố kỹ năng sống và yếu tố môi trường có ảnh hưởng đến học kỹ năng giao tiếp với tỉ lệ lần lượt là 52,04%; 52,55%. Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa nhóm tuổi, năm học của sinh viên đến học kỹ năng giao tiếp (p<0,05). Kết luận: Cần có những giải pháp để nâng cao kỹ năng giao tiếp và học tập hiệu quả cho sinh viên điều dưỡng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Chu Văn Đức (2005), Giáo trình Kỹ năng giao tiếp, Nhà xuất bản Hà Nội, tr. 5-15.
2. Nguyễn Trung Nam (2013), “Những yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của sinh viên Điều dưỡng”, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh
3. Bartlett G, Blais R, Tamblyn R, Clermont R J, et al (2008), "Impact of patient communication problems on the risk of preventable adverse events in acute care settings", Cmaj, 178 (12), pp. 1555-1562.
4. Ferreira-Padilla G, Ferrández-Antón T, Baleriola-Júlvez J, Braš M, et al, (2015), "Communication skills in medicine: where do we come from and where are we going?", Croat Med J, 56 (3), pp. 311-314.
5. Fakhr-Movahedi A, Salsali M, Negharandeh R, Rahnavard Z, (2011), "A qualitative content analysis of nurse-patient communication in Iranian nursing", Int Nurs Rev, 58 (2), pp. 171-180.
6. Michelle Swift, RN, JD, CPHRM. The Impact of Poor Communication on Medical Errors. The Doctor Weighs In, 2017.
7. Prosen M (2022), “Nursing students' perceptions of gender-defined roles in nursing: a computational descriptive study”, Nurse BMC, 21 pp.104.
6. Shafakhah M, (2015), “Evaluation of nursing students' communication abilities in clinical courses in hospitals”, Global journal of health science, 7(4), 323–328.
10. Silverman J, Kurtz S, Draper J, (2016), Skills for communicating with patients, crc press