NHẬN ĐỊNH MỘT SỐ NHU CẦU VÀ KHẢ NĂNG ĐÁP ỨNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐỘT QUỴ NÃO TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2022

Vũ Thị Hồng Nhung1,
1 Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nhận định một số nhu cầu phục hồi chức năng và khả năng đáp ứng của người bệnh đột quỵ não tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định năm 2022”. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang, tiến hành trên 120 người bệnh được chẩn đoán đột quỵ não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định trong thời gian từ 3 đến tháng 5 năm 2022. Kết quả: Hầu hết người bệnh đột quỵ trong nghiên cứu đều có nhu cầu về hướng dẫn và hỗ trợ chăm sóc với tỷ lệ khá cao (trên 89,2%). 4/31 nội dung được nhân viên y tế đáp ứng hướng dẫn tỷ lệ trên 95%, 16/31 nội dung người bệnh được nhân viên y tế đáp ứng đầy đủ dưới 90% và đa số người bệnh đều cảm thấy hài lòng về sự hướng dẫn và chăm sóc của nhân viên y tế và người nhà trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Kết luận: Nhân viên y tế thường quan tâm đến những nội dung chăm sóc theo y lệnh, chỉ định của bác sĩ hoặc những nội dung chăm sóc ưu tiên, mà những nội dung hướng dẫn thể hiện vai trò độc lập trong chăm sóc của người điều dưỡng vẫn còn ít được chú trọng, mặt khác do số lượng người bệnh đông nên một số nội dung cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2021), Thông tư 31/2021/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2021 về việc Quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện., chủ biên.
2. Bộ Y tế - Tổ chức đột quỵ thế giới (2008), Chương trình đào tạo cơ bản điều trị đột quỵ, NXB Y học, Hà Nội.
3. Bùi Thị Bích Ngà (2011), Thực trạng công tác chăm sóc của điều dướng qua nhận xét của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương năm 2011, Luận văn Thạc sỹ quản lý bệnh viện, Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
4. Diêm Thị Chung (2017), Thực trạng chăm sóc PHCN cho người bệnh đột quỵ giai đoạn cấp của điều dưỡng viên Bệnh viện Thanh Nhàn, Luận văn thạc sĩ, Đại học Y tế công cộng.
5. Đánh giá nhu cầu phục hồi chức năng sớm của người bệnh đột quỵ giai đoạn cấp và mức đáp ứng của kỹ thuật viên vật lý trị liệu tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2017, Đỗ Đào Vũ, 2017
6. Hoàng Ngọc Thắm (2012), Thực trạng nhu cầu và chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh đột quỵ giai đoạn cấp của điều dưỡng viên tại bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk năm 2012, Luận văn Thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Đại học Y tế công cộng.
7. Alan S. Go, Dariush Mozaffarian, on behalf of the American Heart Association Statistics Committee and Stroke Statistics Subcommittee và các cộng sự. (2013), " Heart Disease and Stroke Statistics 2013 Update: A Report From the American Heart Association", Circulation 2013, 127, tr. e6-e245.
8. Allen M.R. (2017), Nursing care of acute stroke patient. - Montana Stroke Initiative, truy cập ngày, tại trang web http://www.montanastroke. org/stroke-library.
9. American Nurses Association (2015), Optimal Nurse Staffing to Improve Quality of Care and Patient Outcomes: Executive Summary.