ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KỸ THUẬT RẠCH DA HÌNH BẬC THANG SÁT BỜ MI TRONG PHẪU THUẬT TẠO HÌNH MI DƯỚI

Trần Tất Thắng1,, Nguyễn Sa Huỳnh1
1 Bệnh viện Mắt Nghệ An

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả kỹ thuật rạch da hình bậc thang sát bờ mi trong phẫu thuật tạo hình mi dưới. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu tiến cứu, can thiệp lâm sàng không đối chứng trên 95 mắt của 54 bệnh nhân đã được phẫu thuật tạo hình mi dưới tại Bệnh viện Mắt Nghệ An từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023. Kết quả: Kỹ thuật rạch da theo đường bậc thang sát bờ mi trong phẫu thuật tạo hình mi dưới được sử dụng trong phẫu thuật lấy bọng mỡ, cắt da thừa mi dưới và phẫu thuật làm đầy khuyết rãnh lệ. Với kỹ thuật này, đường rạch da sát bờ tự do ngay dưới hàng chân lông mi giúp hạn chế, che sẹo sau phẫu thuật và đường rạch hình bậc thang giúp trách biến chứng lật mi so với các kỹ thuật khác. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy có 3,7% mắt mổ thấy rõ sẹo và mất dần sau 3 tháng mổ. Thời gian hậu phẫu, sưng nề và thâm tím trung bình là 6,15 ngày; Biến chứng sau mổ là lật mi 2,1%, phù bọng kết mạc 7,3% và khô mắt 11,6%, các biến chứng này tự cải thiện và hết sau 3 tháng mà không cần can thiệp ngoại khoa. Đánh giá chung về kết quả sau mổ chiếm 84,2 tốt sau 1 tháng và tăng lên 92,6% sau 3 tháng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có mối liên quan có ý nghĩa thống kê (P<0,05) giữa độ tuổi và lý do phẫu thuật, nhóm tuổi cao than phiền về lượng mỡ và da thừa mi dưới trong khi nhóm trẻ tuổi sẽ quan tâm đến sự mất cân đối của vùng mỡ dưới da mi. Độ tuổi trung bình lựa chọn phẫu thuật là 49 tuổi, và tuổi lựa chọn phẫu thuật ở nam giới cao hơn ở nữ giới có ý nghĩa thống kê.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. T. C. Spoor, Atlas of oculo plastic and orbital surgery, UK: Informa Healthcare, 2010.
2. M. A. C. C. D. McCord, Eyelid & Periorbital Surgery, USA: Thieme Medical , 2016.
3. P. T. V. Phan Dẫn, Phẫu thuật tạo hình mi mắt, Hà Nội: Nhà xuất bản y học, 1998.
4. B. Y. tế, "Quy trình kỹ thuật nhãn khoa," Hà Nội, 2012.
5. P. O. P. Brett Kotlus, "Lower Eyelid Blepharoplasty," https://eyewiki.aao.org/Lower_Eyelid_Blepharoplasty (08/03/2024).
6. Đinh Thị Mai Anh, Nguyễn Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Ngân Hà, "Phẫu thuật chuyển dịch túi mỡ dưới làm đầy rãnh lệ," Tạp chí y học Việt Nam, vol. 1B, no. 532, pp. 95-101, 2023.
7. D. M. W. M. W. Jung I. Park, Asian facial cosmetic surgery, US: Elsevier’s Health, 2007.