SỰ PHẢN HỒI CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TẠI BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HÀ NỘI NĂM 2017

Phạm Thị Xuyến1,, Lưu Minh Châu2
1 Bệnh viện Tuệ Tĩnh
2 Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giới thiệu: Chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh khuyết tật không chỉ huấn luyện cho người khuyết tật thích ứng với môi trường sống mà còn can thiệp vào môi trường xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống cho họ. Nhằm cải thiện hiệu quả công tác chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh, nghiên cứu được thực hiện với Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng về chất lượng chăm sóc - Phục hồi chức năng của người bệnh nội trú tại bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội năm 2017. Phương pháp: 101 người bệnh điều trị nội trú, thiết kế mô tả cắt ngang. Kết quả: Sự hài lòng về chất lượng chăm sóc – Phục hồi chức năng được thể hiện qua các nhóm yếu tố: về cơ sở vật chất, trang thiết bị: từ 94,3 -100%; phương tiện giải trí từ 89,6 – 97,8%;  tiếp cận với nhân viên thanh toán viện phí và nhân viên nhà ăn: từ 75,8- 87,6% và nhóm yếu tố về kết quả sau thời gian nằm viện đạt từ 95,5- 97,2%. Kết luận: Sự hài lòng của người bệnh tại bệnh viện phục hồi chức năng đạt cao, trong đó yếu tố về hài lòng với không gian của bệnh viện đạt cao nhất: 100% và yếu tố về hài lòng với khẩu phần ăn được cung cấp đạt thấp nhất: 75%

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Ly và cộng sự (2007), “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại các bệnh viện tỉnh Hải Dương”, Kỷ yếu đề tài nghiên cứu khoa học Điều dưỡng tại Hội nghị khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ III. Nhà xuất bản Giao thông vận tải, tr.20 – 22.
2. Phạm Quang Lung và Nguyễn Xuân Nguyên (2001), “Tổ chức và quản lý khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng”, Quản lý bệnh viện, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội, tr. 543-549.
3. Ngô Thị Ngoãn và cộng sự (2002), “Kết quả nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh tại các khoa khám bệnh của 5 bệnh viện khu vực Hà Nội và các tỉnh”, Kỷ yếu các đề tài nghiên cứu tại Hội nghị khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ I, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, tr. 17 – 23
4. Nguyễn Đức Thành và cộng sự (2006), Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các Bệnh viện tỉnh Hòa Bình, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
5. Lê Nữ Thanh Uyên và Trương Phi Hùng (2006), “Mức độ hài lòng của bệnh nhân về dịch vụ y tế tại bệnh viện Bến Lức - huyện Bến lức, tỉnh Long An, tháng 5/2005”, Y học TP Hồ Chí Minh, 10(1), tr.43-47.
6. Bộ Y tế và Nhóm Đối tác y tế (2009), Báo cáo chung tổng quan ngành Y tế năm 2009 – Nhân lực Y tế ở Việt Nam, Hà Nội
7. C. Jenkinson, A. Coulter, S. Bruster, N. Richards & T. Chandola (2002), “Patients’ experiences and satisfaction with health care: results of a questionnaire study of specific aspects of care”, Quality and Safety in health care, 11, pp.335 – 339.