ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC – PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TẠI BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HÀ NỘI NĂM 2017
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Giới thiệu: Chất lượng chăm sóc- phục hồi chức năng là yếu tố rất quan trọng đối với bệnh viện. Phương pháp đánh giá sự hài lòng của người bệnh là một trong những phương pháp có hiệu quả. Mục tiêu: “Đánh giá sự hài lòng về chất lượng chăm sóc - Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội năm 2017”. Phương pháp: mô tả cắt ngang 101 người bệnh nội trú. Kết quả: Sự hài lòng chung về chất lượng chăm sóc – Phục hồi chức năng là 87,6%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của bệnh viện khá cao (từ 78,7 – 100%), sự hài lòng của người bệnh tập trung vào nhóm giao tiếp và tương tác với nhân viên Y tế, cụ thể: Tương tác giao tiếp với Bác sĩ 94,8%, với Điều dưỡng 98,2% và với Kỹ thuật viên phục hồi chức năng 95,1%. Sự hài lòng của người bệnh thấp với nhóm tư vấn - giáo dục sức khỏe, lần lượt chỉ đạt 68,3% đối với Điều dưỡng, 61,3% đối với Bác sĩ và 57,2% đối với Kỹ thuật viên phục hồi chức năng. Kết luận: Sự hài lòng chung của người bệnh đạt tương đối cao (87,6%) được xác định dựa vào các yếu tố: Thời gian chờ đợi, tiếp cận tương tác với nhân viên bệnh viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Hài lòng người bệnh, Phục hồi chức năng.
Tài liệu tham khảo
2. Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội (2015), Báo cáo tổng kết số 11/BC - BVPHCN về Tình hình thực hiện kế hoạch 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2016, Hà Nội.
3. Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội (2015), Bảng kiểm tra bệnh viện năm 2015, Hà Nội.
4. Nguyễn Đức Thành và cộng sự (2006), Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các Bệnh viện tỉnh Hòa Bình, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
5. Trần Thu Thủy (2001), “Quản lý công tác chuyên môn bệnh viện”, Quản lý bệnh viện, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội, tr.149-164.
6. Phạm Nhật Yên (2008), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa Khám, chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai năm 2008, Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng, Trường Đại học Y tế công cộng , Hà Nội
7. D.Tengilimoglu, A. Kisay & S. F. Diziegielewskiz (2001), “Measurement of patient satisfaction in a public hospital in Ankana”, Health Service Management Research. 14, pp. 27-35.