SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC CHĂM SÓC, PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TẠI BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HÀ NỘI NĂM 2017

Phạm Thị Xuyến1,, Lưu Minh Châu2
1 Bệnh viện Tuệ Tĩnh
2 Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giới thiệu: Xác định được những yếu tố liên quan đối với sự hài lòng của người bệnh về công tác chăm sóc là một trong những giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng bệnh viện Phụ hồ chức năng Hà Nội. Mục tiêu: Xác định các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng chăm sóc - Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội. Phương pháp: 101 người bệnh điều trị nội trú, thiết kế mô tả cắt ngang. Kết quả: có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tỉ lệ hài lòng chung đối với nhóm giới tính trình độ học vấn, nghề nghiệp và nhóm thu nhập trung bình/người/tháng của hộ gia đình NB (p<0,05). Nhóm hài lòng với yếu tố thời gian chờ đợi tiếp cận chăm sóc, phục hồi chức năng có tỉ lệ hài lòng chung gấp 14,74 lần so với nhóm chưa hài lòng (p < 0,05); Người bệnh trong nhóm hài lòng với yếu tố giao tiếp và tương tác với nhân viên có tỉ lệ hài lòng chung gấp 37,83 lần so với nhóm chưa hài lòng (p <0,05); Nhóm hài lòng với yếu tố cơ sở vật chất/trang thiết bị có tỷ lệ hài lòng chung cao gấp 34,7 lần so với nhóm không hài lòng (p <0,05). Kết luận: Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập bình quân trong gia đình người bệnh và giữa 3 yếu tố (thời gian tiếp cận dịch vụ, tương tác với nhân viên bệnh viện và cơ sở vật chất) với hài lòng chung của người bệnh về chất lượng chăm sóc phục hồi chức năng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2007), Chỉ thị số 03/2007/CB-BYT ngày 28/6/2007 về việc tăng cường công tác phục hồi chức năng, Hà Nội, truy cập từ http://203.162.20.210/homebyt/vn/portal/InfoPreview.jsp?ID=5525.
2. Bộ Y tế (2014), Thông tư 07/2014/TT - BYT ngày 25 tháng 2 năm 2014 Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế, Hà Nội.
3. Bộ Y tế và Nhóm Đối tác y tế (2010), Báo cáo chung tổng quan ngành Y tế năm 2010 – Hệ thống y tế Việt Nam trước thềm kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, Hà Nội
4. Hà Thị Soạn (2007), “Đánh giá sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh đối với công tác khám chữa bệnh tại một số bệnh viện tỉnh Phú Thọ năm 2006-2007”, Kỷ yếu đề tài nghiên cứu khoa học Điều dưỡng toàn quốc lần thứ III, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, tr. 17-23.
5. Nguyễn Đức Thành và cộng sự (2006), Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các Bệnh viện tỉnh Hòa Bình, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà Nội.
6. Phạm Nhật Yên (2008), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại khoa Khám, chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai năm 2008, Luận văn Thạc sĩ Y tế công cộng, Trường Đại học Y tế công cộng , Hà Nội