KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG ỨNG DỤNG QUY TRÌNH CHĂM SÓC TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA ĐIỀU DƯỠNG HỒI SỨC

Lê Thị Hoàn1,, Lương Văn Hoan1, Trần Thụy Khánh Linh1, Nguyễn Thị Oanh2, Phạm Thị Nhi1
1 Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh
2 Bệnh viện Chợ Rẫy

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Khảo sát kiến thức, kỹ năng ứng dụng và ứng dụng quy trình chăm sóc trong thực hành lâm sàng của điều dưỡng viên Hồi sức tại Bệnh viện Chợ Rẫy và các yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả. Thực hiện trên 100 điều dưỡng viên tại 4 khoa hồi sức gồm: Hồi sức Ngoại Thần Kinh, Hồi sức cấp cứu khu B, Hồi Sức cấp cứu khu D, Phòng Hồi Sức khoa Nội Tim Mạch năm 2023 đến năm 2024. Kỹ thuật chọn mẫu thuận tiện trên tất cả Điều dưỡng đã có chứng chỉ hành nghề. Điều dưỡng trả lời Bộ câu hỏi đã sử dụng bởi Bùi Thị Thanh Huyền (2022) gồm 56 câu hỏi. Dữ liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS 22.0, mức ý nghĩa thống kê được thiết lập khi p< 0,05 với khoảng tin cậy 95%. Thống kê mô tả tần số, phần trăm, thống kê phân tích dùng phép kiểm Chi bình phương, hồi quy Losgictic đơn biến. Kết quả: Tỷ lệ điều dưỡng viên có ứng dụng quy trình chăm sóc trong thực hành lâm sàng là 61%. Tỷ lệ Điều dưỡng viên có kiến thức đúng về quy trình chăm sóc là 64% chưa có kiến thức đúng là 36%. Tỷ lệ Điều dưỡng viên có kỹ năng cao, kỹ năng vừa phải lần lượt là 45%; 55%. Kỹ năng ứng dụng QTCS có mối liên quan với ứng dụng quy trình chăm sóc (OR = 3,205; KTC 95% = 1,355 - 7,583). Bầu không khí nơi làm việc (OR = 0,157 KTC 95% = 0,062 - 0,395). Căng thẳng trong giờ làm việc với nguyên nguyên nhân từ người quản lý (OR = 0,325; KTC 95% = 0,142 - 0,743) và nguyên nhân từ đồng nghiệp (OR = 0,295; KTC 95% = 0,129 - 0,674) là những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng ứng dụng của điều dưỡng viên Hồi sức. Kết luận: Kết quả cho thấy tỷ lệ kiến thức đúng, kỹ năng ứng dụng cao và việc ứng dụng quy trình chăm sóc của điều dưỡng viên còn ở mức trung bình. Bầu không khí nơi làm việc, căng thẳng trong giờ làm việc là những yếu tố ảnh hưởng tới kỹ năng ứng dụng của điều dưỡng viên và kỹ năng ứng dụng có mối liên quan đến ứng dụng quy trình chăm sóc trong thực hành lâm sàng. Qua đó, Điều dưỡng cần có nỗ lực, chủ động học tập, nâng cao nghề tay nghề để tăng chất lượng chăm sóc. Về phía Bệnh viện cần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và Đào tạo tạo điều kiện để điều dưỡng được học tập phát triển chuyên môn, kỹ năng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Thân Thị Thu Ba. Đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành quy trình điều dưỡng tại bệnh viện cấp cứu Trưng Vương. Tạp chí Y học Việt Nam. 2012;16(4):118.
2. Bùi Thị Thanh Huyền, Trần Thụy Khánh Linh, Lê Thị Hoàn. Kiến thức và kỹ năng ứng dụng quy trình chăm sóc trong thực hành lâm sàng của điều dưỡng viên tại một bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;519:400 - 406.
3. Đỗ Mạnh Hùng. Nghiên cứu thực trạng nhận thức, thực hành y đức của điều dưỡng viên tại bệnh viện nhi trung ương và kết quả một số biện pháp can thiệp. 2014
4. Quyết định số 3474/QĐ-BYT ngày 28/12/2022 của Bộ Y tế về việc phê duyệt tài liệu "Chuẩn năng lực cơ bản của Cử nhân Điều dưỡng Việt Nam" (2022).
5. Aseratie M, Murugan R, Molla M. Assessment of factors affecting implementation of nursing process among nurses in selected governmental hospitals, Addis Ababa, Ethiopia; Cross Sectional Study. J Nurs Care. 2014;3(3):1-8.
6. Baraki Z, Girmay F, Kidanu K, Gerensea H, Gezehgne D, Teklay H. A cross sectional study on nursing process implementation and associated factors among nurses working in selected hospitals of Central and Northwest zones, Tigray Region, Ethiopia. BMC Nurs. 2017;16:54. doi:10.1186/s12912-017-0248-9
7. State of the world's nursing (2020).
8. Fulbrook P, Albarran JW, Baktoft B, Sidebottom B. A survey of European intensive care nurses’ knowledge levels. International Journal of Nursing Studies. 2012/02/01/ 2012;49(2):191-200. doi:https://doi.org/10.1016/ j.ijnurstu.2011.06.001