THEO DÕI VÀ ĐIỀU TRỊ LÓC TÁCH ĐỘNG MẠCH MẠC TREO TRÀNG TRÊN: BÁO CÁO TRƯỜNG HỢP LÂM SÀNG VÀ NHÌN LẠI Y VĂN

Trần Thanh Huyền1, Bùi Thanh Hùng2, Phạm Thành Đạt2,3,
1 Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn
2 Bệnh viện E
3 Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Lóc tách động mạch mạc treo tràng trên đơn thuần là một bệnh lý không thường gặp. Các phương pháp điều trị bao gồm: Nội khoa, can thiệp nội mạch và phẫu thuật. Can thiệp, phẫu thuật hiếm khi được chỉ định nhưng có thể cần thiết trong một số trường hợp nhất định. Báo cáo ca bệnh: Chúng tôi trình bày trường hợp một bệnh nhân nam 45 tuổi được chẩn đoán tách động mạch mạc treo tràng trên đơn thuần. Ban đầu, bệnh nhân được điều trị bảo tồn, tuy nhiên sau một thời gian theo dõi, triệu chứng không cải thiện và người bệnh đã được điều trị thành công bằng phẫu thuật. Kết luận: Phẫu thuật có thể là một lựa chọn khả thi để điều trị lóc tách động mạch mạc treo tràng trên khi điều trị nội khoa hoặc can thiệp nội mạch thất bại.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. S.R. Bauersfeld. Dissecting aneurysm of the aorta; a presentation of 15 cases and a review of the recent literature. Ann Intern Med, 26 (1947), pp. 873-889
2. Tanaka Y, Tada H, Takeda Y, et al. Spontaneous isolated superior mesenteric artery dissection requiring emergent surgery. Intern Med 2018; 57: 2681-4.
3. Eldine RN, Dehaini H, Hoballah J, Haddad F. Isolated Superior Mesenteric Artery Dissection: A Novel Etiology and a Review. Ann Vasc Dis. 2022 Mar 25;15(1):1-7.