NGHIÊN CỨU TỶ LỆ VÀ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HOÀNG TUẤN NĂM 2024

Nguyễn Phổ1,, Trịnh Thị Thúy Anh2, Nguyễn Chí Hiếu1, Trần Nguyên Minh Khoa2
1 Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn
2 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Dịch vụ y tế là dịch vụ đặc biệt, bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, các hoạt động được thực hiện bởi nhân viên y tế như thủ tục khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ và kết quả điều trị. Theo Tổ chức Y tế Thế giới chất lượng DVYT tác động đến sự hài lòng của người bệnh và ngược lại, qua sự hài lòng của người bệnh có thể đánh giá được hiệu quả của dịch vụ do bệnh viện và Ngành y tế cung cấp. Mục tiêu: Khảo sát thực trạng, tỷ lệ và đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 215 người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn từ tháng 3/2024 đến tháng 7/2024. Kết quả: Nghiên cứu thu thập thông tin từ 215 người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa Hoàng Tuấn thông qua phỏng vấn bằng phiếu (mẫu phiếu số 1). Kết quả nghiên cứu cho thấy 5 nhóm nội dung đề đạt trên 90% tỷ lệ hài lòng bệnh nhân. Kết luận: Tất cả các nhóm nội dung đề được người bệnh đánh giá hài lòng đạt trên 90%, điểm trung bình trên 4,0. Hai yếu tố đặc điểm chung có liên quan đến sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện bao gồm: giới tính và hình thức chi trả (p<0,05).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y Tế. Ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng Người bệnh và nhân viên y tế. Hà Nội: Bộ Y Tế; 2019.
2. Bộ Y Tế. Ban hành hướng dẫn về phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030. Hà Nội: Bộ Y Tế; 2024.
3. Phan Nguyên Kiều Đan Ly, Lưu Tiến Dũng. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ khám chữa bệnh: Nghiên cứu trường hợp Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Lạc Hồng. 2016;5:47-52.
4. Trần Thị Lý, Lê Văn Nhân, Nguyễn Thị Kim Chung. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Việt - Nhật năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021;523(2):163-166. https://doi.org/10.51298/vmj.v523i2.4536
5. Đinh Thị Thanh Mai. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh. Tạp chí Khoa học sức khỏe. 2022;1(2):83-91.
6. Nguyễn Thị Hồng Nga, Nguyễn Thị Tâm, Lại Văn Nông. Đánh giá sự hài lòng về chất lượng phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2019;19.
7. World Health Organization. Key components of a well functioning health system. World Health Organization; 2010.