ĐÁNH GIÁ CỦA NGƯỜI BỆNH TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT ĐỨC NĂM 2023

Cao Như Quỳnh1,, Lê Thị Hồng Phương1, Ngô Thị Huệ1, Trần Hữu Thắng2
1 Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức
2 Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc đánh giá kết quả trải nghiệm của người bệnh sẽ đưa ra cho nhà quản lý những thông tin quan trọng để cải tiến chất lượng trong bệnh viện và đem đến sự hài lòng cho người bệnh. Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người bệnh về khía cạnh trong quá trình điều trị và khi làm thủ tục thanh toán khi điều trị nội trú tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức năm 2023. Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 208 người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức theo bộ công cụ được xây dựng và phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu Sức khỏe Hoa Kỳ CAHPS có sẵn phiên bản tiếng Việt đã được chuẩn hóa. Kết quả: Tỷ lệ bệnh nhân có trải nghiệm tích cực về khía cạnh trong quá trình điều trị là 67,5%, tỷ lệ bệnh nhân có trải nghiệm tích cực về khía cạnh làm thủ tục thanh toán là 97,6%. Những khó khăn mà bệnh nhân gặp phải khi làm thủ tục xuất viện là: thời gian chờ thanh toán viện phí lâu, thời gian chờ giấy xuất viện lâu và nơi thanh toán viện phí xa hoặc khó khăn. Kết luận: Bệnh nhân có trải nghiệm tích cực chiếm tỉ lệ cao ở cả 2 khía cạnh trong quá trình điều trị và khi làm thủ tục thanh toán, tuy nhiên còn một số khó khăn khi làm thủ tục xuất viện

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Thuý Anh (2021), Trải nghiệm của người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình năm 2021 và một số yếu tố liên quan, Luận văn Thạc sĩ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y Hà Nội.
2. Lê Trương Bảo (2020), Khảo sát thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng tới trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại 3 khoa ngoại của bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, Luận văn thạc sĩ quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế công cộng.
3. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (2024), Báo cáo kết quả tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Đức năm 2023, truy cập ngày 29/7-2024.
4. Đặng Tấn Duy (2021), Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú và một số yếu tố ảnh hưởng tại Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.
5. Trần Thị Diệp (2021), Trải nghiệm của người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021, Luận văn thạc sĩ Y học, Đại học Y Hà Nội.
6. Nguyễn Thị Tốt (2021), Sự khác biệt giữa trải nghiệm của người bệnh và kỳ vọng của điều dưỡng về chất lượng dịch vụ chăm sóc, Luận văn thạc sỹ điều dưỡng, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh.
7. Farley H và các cộng sự. (2014), "Patient Satisfaction Surveys and Quality of Care: An Information Paper", Annals of Emergency Medicine. 64(4), tr. 351-357.
8. Jason A Wolf và các cộng sự. (2014), "Defining Patient Experience", Patient Experience Journal. 1(1), tr. 7-19.
9. Rockville (2019), What Is Patient Experience?, truy cập ngày, tại trang web https://www.ahrq. gov/cahps/about-cahps/patient-experience/index.html.