SO SÁNH KẾT QUẢ ĐIỀU TRỊ CỦA LIỆU PHÁP TIÊM NỘI KHỚP BẰNG ACID HYALURONIC REGENFLEX BIO - PLUS SO VỚI GO - ON TRONG ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA KHỚP GỐI NGUYÊN PHÁT

Thị Thu Trang Trần 1, Thị Tô Châu Trần 2,
1 Trường Đại học Y Hà Nội
2 Bệnh viện Bạch Mai

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thoái hóa khớp là bệnh lý thoái hóa khớp mạn tính có đặc điểm là đau khớp và hạn chế chức năng khớp tiến triển. Tiêm hyaluronic acid (HA) nội khớp, trong đó, tiêm nội khớp với chế phẩm Regenflex Bio-Plus (RBP) với 1 lần/1 đợt điều trị và Go – on với 3-5 lần/1 đợt điều trị là liệu pháp điều trị đã được chứng minh có tác dụng giảm đau và cải thiện chức năng vận động. Mục tiêu: So sánh kết quả điều trị của liệu pháp tiêm nội khớp bằng acid hyaluronic Regenflex Bio-plus so với Go – on và các tác dụng không mong muốn của Regenflex Bio-plus trong điều trị thoái hóa khớp gối nguyên phát. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng có đối chứng theo dõi trong 3 tháng trên 63 bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát chia làm 2 nhóm: 37 bệnh nhân được tiêm RBP và 26 bệnh nhân được tiêm Go-on, cả 2 nhóm được phối hợp thuốc CVKS và SYSADOA. Kết quả: Tại tháng thứ 2 và thứ 3 sau can thiệp, nhóm tiêm nội khớp RBP có mức độ cải thiện thang điểm VAS và WOMAC tốt hơn so với nhóm tiêm Go – on có ý nghĩa thống kê. Điểm VAS trung bình giảm từ 5,41 xuống 2,7 điểm, WOMAC trung bình giảm từ 30,92 xuống 12,13 ở nhóm RBP, trong khi đó ở nhóm bệnh nhân tiêm Go – on, điểm VAS giảm từ 5,19 xuống 3,31; WOMAC trung bình giảm từ 28 xuống 16,26, thấp hơn có ý nghĩa thống kê so với nhóm tiêm RBP. Một số phản ứng không mong muốn của nhóm tiêm RBP gồm: đau, tức khớp gối sau tiêm, đôi khi có chóng mặt. Kết luận: Tiêm nội khớp bằng RBP có hiệu quả và đạt được sự hài lòng của bệnh nhân về liệu trình điều trị tốt hơn so với Go – on.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Hunter D.J., McDougall J.J., và Keefe F.J. (2008). The symptoms of OA and the genesis of pain. Rheum Dis Clin North Am, 34(3), 623–643.
2. Iannitti T., Lodi D., và Palmieri B. (2011). Intra-Articular Injections for the Treatment of Osteoarthritis. Drugs R D, 11(1), 13–27.
3. Kellgren J.H. và Lawrence J.S. (1957). Radiological Assessment of Osteo-Arthrosis. Ann Rheum Dis, 16(4), 494–502.
4. Fraser J.R.E., Laurent T.C., và Laurent U.B.G. (1997). Hyaluronan: its nature, distribution, functions and turnover. Journal of Internal Medicine, 242(1), 27–33.
5. “The use of hyalodronic acid in chondral diorders of the knee” 2014Author: Dr.I.Capparucci, Dr.C.Bartolucci, Prof.A.Federici, Prof.ass Valentini, Dott.V.VitaDepartment of Biological Science, Faculty of Sport Medicine, University of Urbino, Italy.
6. N. V. Pho (2007). Đánh giá hiệu quả của tiêm chất nhầy sodium-hyaluronate ( Go-on ) vào ổ khớp trong điều trị thoái hóa khóp gối. Luận văn tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa II.
7. Phạm Thị Bích Ngọc (2019) Đánh giá tác dụng điều trị của liệu pháp tiêm nội khớp bằng acid hyaluronic (Regenflex Bio-Plus) trong điều trị thoái hóa khớp gối nguyên phát.