PHÁT TRIỂN VÀ ĐÁNH GIÁ TÍNH GIÁ TRỊ VÀ ĐỘ TIN CẬY BỘ CÂU HỎI KHẢO SÁT KIẾN THỨC VÀ SỰ TỰ TIN CỦA ĐIỀU DƯỠNG TRONG HỖ TRỢ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỆNH UNG THƯ

Phùng Thị Hạnh1,2,3,, Nguyễn Thị Nguyệt4,5, Hoàng Lan Vân6, Trương Quang Trung2, Natalie Bradford1
1 Trường Điều dưỡng, Đại học Công nghệ Queensland, Úc
2 Khoa Điều dưỡng – Hộ sinh, Trường Đại học Y Hà Nội
3 Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức
4 Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội
5 Trường Điều dưỡng và Hộ sinh, Đại học Griffith, Úc
6 Khoa Khoa học sức khỏe, Trường Đại học VinUni

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tổng quan: Đánh giá kiến thức và sự tự tin của điều dưỡng trong hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chương trình đào tạo cho điều dưỡng. Mục tiêu: phát triển và đánh giá bộ câu hỏi có tính giá trị và độ tin cậy trong việc đo lường kiến thức và sự tự tin của điều dưỡng viên khi hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư. Phương pháp: Một bộ công cụ được phát triển và đánh giá tính giá trị thông qua chỉ số giá trị nội dung - Content Validity Index (CVI) và phương pháp trung bình - Scale-Content Validity Index/ Average (S-CVI/AVE). Độ tin cậy của bộ công cụ được đánh giá bằng chỉ số Kuder Richardson 20 (KR-20) cho phần kiến thức và chỉ số Cronbach-alpha cho phần tự tin. Kết quả: Chỉ số CVI của phần kiến thức dao động từ 0,7 đến 1, với S-CVI/AVE đạt 0,94; phần đánh giá sự tự tin có chỉ số CVI từ 0,9 đến 1, với S-CVI/AVE đạt 0,95. Chỉ số KR-20 của phần kiến thức là 0,84 và chỉ số Cronbach-alpha cho phần tự tin là 0,98. Kết luận: Bộ công cụ này đã chứng minh được tính giá trị và độ tin cậy cao, phù hợp để sử dụng trong việc đánh giá kiến thức và sự tự tin của điều dưỡng viên trong hỗ trợ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Sato R, Hayashi, N, Nakayama N, Okimura A. Factors affecting the assessment of cancer cachexia by nurses caring for patients with advanced cancer undergoing chemotherapy: A cross-sectional survey. Asia-Pacific journal of oncology nursing 2022; 9(9): 100075.
2. Gan T, Cheng L, Tse M. A systematic review of nurse-led dietary interventions for cancer patients and survivors. Asia-Pacific Journal of Oncology Nursing 2022; 9(2): 81-87.
3. Andrade J. Identifying Physicians’ and Nurses’ Nutrition Knowledge Using Validated Instruments: A Systematic Narrative Review. International Journal of Nutrition and Food Sciences 2020; 9: 43-53.
4. American Cancer Society. Nutrition for the person with cancer during treatment; 2022 [cited 2024 Sept 23]. Available from: https://www. cancer.org/content/dam/cancer-org/cancer-control/en/booklets-flyers/nutrition-for-the-patient-with-cancer-during-treatment.pdf
5. Muscaritoli M, Arends J, Bachmann P, Baracos V, Barthelemy N, Bertz H, et al. ESPEN practical guideline: Clinical Nutrition in cancer. Clinical nutrition 2021; 40(5): 2898–2913.
6. Hicks D, Coke L, Li S. Report of findings from the effect of high-fidelity simulation on Nursing students' knowledge and performance: a pilot study. National Council of State Boards of Nursing 2009; 40.
7. Madadizadeh F, Bahariniya S. Tutorial on how to calculating content validity of scales in medical research. Perioperative Care and Operating Room Management 2023; 31: 100315.
8. Aylward P, Stancin T. Screening and Assessment Tools. Mosby: Philadelphia; 2008