XÂY DỰNG VÀ THẨM ĐỊNH THANG ĐO SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NGÀNH DƯỢC TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐỒNG THÁP NĂM 2024-2025

Trần Văn Đệ1,, Võ Thị Ngọc Minh2, Trần Bá Kiên3
1 Trường Đại học Y Dược Cần Thơ
2 Trường Cao đẳng y tế Đồng Tháp
3 Trường Cao đẳng dược Trung ương Hải Dương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Việc xây dựng thang đo để lấy ý kiến sinh viên về hoạt động đào tạo đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục. Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và thẩm định thang đo sự hài lòng của sinh viên về hoạt động đào tạo ngành Dược trình độ cao đẳng tại Trường Cao đẳng y tế Đồng Tháp năm học 2024 - 2025. Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 517 sinh viên ngành Dược trình độ cao đẳng năm thứ hai và năm thứ ba tại Trường Cao đẳng y tế Đồng Tháp trong năm học 2024 – 2025. Thang đo sơ bộ được xây dựng dựa vào nghiên cứu tài liệu, sau đó tiến hành đánh giá độ tin cậy và thực hiện phân tích nhân tố khám phá. Kết quả: Đã xây dựng được thang đo gồm có với 33 câu hỏi và phân thành 07 nhân tố là: “Cơ sở vật chất”, “Chương trình đào tạo”, “Đội ngũ giảng viên và hoạt động giảng dạy trên lớp”, “Khả năng phục vụ”, “Môi trường và hoạt động hỗ trợ học tập”, “Hoạt động hướng nghiệp”, “Học phí và các chi phí ngoài học phí”, với tổng phương sai trích cho 07 nhân tố là 63,92% và hệ số Cronbach alpha của toàn bộ thang đo là 0,943. Kết luận: Thang đo được xây dựng có độ tin cậy cao và có thể áp dụng để khảo sát sự hài lòng của sinh viên về hoạt động đào tạo ngành Dược trình độ cao đẳng tại Trường Cao đẳng y tế Đồng Tháp năm học 2024 - 2025.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Lê Xuân Hưng (2019), “Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên ngành y khoa năm thứ nhất đối với hoạt động đào tạo tại trường ĐH Y dược Thái Bình”, Tạp chí Khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên, số 206(13), tr. 101 – 107.
2. Hoàng Huyền Hương (2019), Đánh giá sự hài lòng của dược sĩ với hoạt động đào tạo tại trường ĐH Dược Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Dược học, trường ĐH Dược Hà Nội.
3. Ninh Thị Kim Loan (2023), “Sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo ngành y khoa, khoa y dược, Trường Đại học tây nguyên”, Tạp chí Trường Đại học Tây Nguyên, số 60, tr. 150 – 157.
4. Joseph F. Hair Jr., William C. Black, Barry J. Babin, Rolph E. Anderson (2019), Multivariate Data Analysis eighth edition, pp. 131, 133, 151, 178-210, 259-367.
5. J Hobart, S Cano (2009), Improving the evaluation of therapeutic interventions in multiple sclerosis: the role of new psychometric methods, Health Technology Assessment, 13(12), pp. 35.
6. Praveen K. Kopalle, Donald R. Lehmann (1997), “Alpha Inflation? The Impact of Eliminating Scale Items on Cronbach’s Alpha”, Organizational behavior and human decision processes, 70 (3), pp. 189–197.
7. Phan Thi Thanh Thao (2024), “Factors influencing pharmacy students' satisfaction with pharmacy education quality: A cross-sectional study at a private university in Vietnam”, PharmacyEducation (2024), 24(1), pp.818-828.