THỰC TRẠNG STRESS CỦA SINH VIÊN Y KHOA NĂM CUỐI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HẢI PHÒNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Nguyễn Thị Thanh Thim1,2,, Nguyễn Phương Hoa1, Lê Ngọc Hà1, Nguyễn Thị Thúy Hiểu2, Đỗ Như Quỳnh2
1 Trường Đại học Y Hà Nội
2 Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng stress của sinh viên y khoa năm cuối tại Trường Đại học Y Dược Hải Phòng và một số yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 440 sinh viên y khoa năm cuối Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Kết quả: Tỉ lệ mắc stress của sinh viên y khoa năm cuối Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là 39,8%. Trong những sinh viên mắc stress, mức độ nhẹ chiếm tỉ lệ cao nhất (40,6%), mức độ stress rất nặng chỉ chiếm 5,7%. Các yếu tố học tập có liên quan tới tình trạng stress của sinh viên bao gồm điểm trung bình của học kỳ trước, bị thi lại, hài lòng với chuyên ngành học hiện tại và hài lòng với kết quả học tập. Các yếu tố khác liên quan tới stress của sinh viên là không hài lòng về các mối quan hệ gia đình và không hài lòng về các mối quan hệ xã hội, sự thay đổi của chính sách xã hội, y tế (p<0,05). Kết luận: Stress là vấn đề sức khoẻ tâm thần phổ biến ở sinh viên y khoa năm cuối vì vậy cần phải có các chiến lược, hỗ trợ phù hợp từ phía nhà trường, gia đình và từ chính bản thân sinh viên

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. World Health Organization (2023), What is stress, truy cập ngày April 10-2024, tại trang web https://www.who.int/news-room/questions-and-answers/item/stress.
2. Phan Việt Hưng và cộng sự (2022), "Tình trạng lo âu, trầm cảm và căng thẳng của sinh viên y trường Đại Học Y Dược Cần Thơ trong đợt dịch COVID-19 lần 4", Tạp chí Y Dược học Cần Thơ(48), 41-48.
3. Phùng Như Hạnh và Nguyễn Hùng Vĩ (2018), "Stress của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang năm 2018 và một số yếu tố liên quan", Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển. 2(4).
4. Nguyễn Trung Hậu và Nguyễn Thành Nam (2024), "Tình trạng stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên y liên thông Khoa Y Dược Trường Đại học Trà Vinh", Tạp chí Y học Việt Nam. 538(2), 343-348.
5. Trần Thị Hoàng Yến và cộng sự (2023), "Stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên Y khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2021", Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. (54), 31-37.
6. Trần Thị Ly và Lê Hoài Thu (2021), "Thực trạng stress của sinh viên chính quy năm cuối thuộc các chuyên ngành tại Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên năm 2020 và một số yếu tố liên quan", Tạp chí Y học Việt Nam. 501(2), 147-152
7. Bhagat V, Haque M, Simbak NB, Husain R. Stress among medical students and advantages of metallisation therapy in general: a review of literatures. Advances in Human Biology. 2018;8(2), 59-63.
8. Shin HK, Kang SH, Lim S-H, Yang JH, Chae S. Development of a modified Korean East Asian Student Stress Inventory by comparing stress levels in medical students with those in non-medical students. Korean Journal of Family Medicine. 2016;37(1), 14-17.