ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHÒNG NGỪA VIÊM NHIỄM RĂNG MIỆNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC Ở THÀNH PHỐ TRÀ VINH

Hồ Minh Đạt1, Phạm Tuấn Huy1,
1 Trường Đại học Trà Vinh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu: (1) Xác định tỷ lệ và một số yếu tố liên quan đến tình trạng sâu răng của học sinh (2) Đánh giá hiệu quả của Dự án phòng ngừa bệnh viêm nhiễm thông qua chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học ở thành phố Trà Vinh. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả kết hợp nghiên cứu can thiệp không đối chứng, theo phương pháp lấy mẫu toàn bộ. Tiến hành nghiên cứu từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2025 tại tại 17 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Trà Vinh. Số liệu được thu thập trực tiếp lúc khám, đánh giá theo Cục chính sách Y tế, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Okayama, Nhật Bản. Kết quả: Tỷ lệ sâu răng ở học sinh là 92,0%. Tỷ lệ sâu răng sữa là 75,1% với chỉ số dft = 4,46, tỷ lệ sâu răng vĩnh viễn là 65,1% với chỉ số DFT = 1,86. Các yếu tố liên quan đến tình trạng sâu răng vĩnh viễn bao gồm: Nhóm tuổi với OR (KTC 95%): 2,30 (2,09-2,50), p<0,0001; giới tính với OR (KTC 95%): 0,69 (0,63-0,77), p<0,001;  tần suất đánh răng với OR (KTC 95%): 1,29 (1,07-1,54), p=0,006; thời gian đánh răng với OR (KTC 95%): 1,24 (1,03-1,49), p=0,025, đã từng đi khám răng với OR (KTC 95%): 1,26 (1,08-1,47), p=0,017. Tỷ lệ sâu răng sau can thiệp giảm còn 89,0%. Kết luận: Tỷ lệ sâu răng cao, có cải thiện sau can thiệp. Cần triển khai rộng rãi các chương trình sức khỏe răng miệng, tăng cường giáo dục nha khoa tại trường học. Sự hợp tác với phụ huynh cũng rất cần thiết để nâng cao kiến ​​thức, nhận thức và hành vi của học sinh về sức khỏe răng miệng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Lương Văn Vũ, Nguyễn Thành Tấn (2023), “Tỷ lệ sâu răng và một số yếu tố liên quan ở học sinh tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cà Mau”, Tạp chí Y học Việt Nam. 531 (1), tr. 132-136.
2. Lê Hồng Hà (2016), “Điều tra hoạt động chương trình chăm sóc SKRM tại các Trường tiểu học TP.HCM năm 2015”, Tạp chí Y học TP.HCM, 20 (2).
3. Trần Tấn Tài (2016), Thực trạng bệnh sâu răng và hiệu quả của giải pháp can thiệp cộng đồng của học sinh tại một số Trường tiểu học ở Thừa Thiên Huế, Luận án Tiến sĩ Y học, Đại học Y dược Huế.
4. Nguyễn Văn Kha (2023), “Tình trạng sức khỏe răng miệng và nhu cầu điều trị của học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ năm 2021”, Tạp chí Y dược học Cần Thơ, 61, tr. 293-300.
5. Đặng Thị Hồng Hạnh (2024), “Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến bệnh sâu răng ở học sinh tiểu học người Mông huyện Mù Căng Chải tỉnh Yên Bái năm 2023”, Tạp chí Y học cộng đồng, 65 (2), tr 72-79.
6. Lê Ngọc Diệp, Lê Hoàng Anh (2024), “Thực trạng bệnh sâu răng ở học sinh Trường Tiểu học Đức Xuân thành phố Bắc Kạn”, Tạp chí Y học Việt Nam, 540 (2), tr. 288-291.
7. Nguyễn Thị Hồng Minh (2020), “Tình trạng sâu răng sữa ở trẻ em Việt Nam năm 2019”, Tạp chí Y học Dự phòng, 30.
8. Nguyễn Thị Hồng Minh (2021), “Tình trạng sâu răng vĩnh viễn ở trẻ em Việt Nam năm 2019”, Tạp chí Y học Việt Nam, 502 (1), tr. 34-38.