THỰC TRẠNG ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA BÁC SĨ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRUNG TÂM TIỀN GIANG NĂM 2021

Huy Trúc Mai 1,, Bảo Châu Lê 2
1 Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang
2 Trường Đại học Y tế công cộng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả động lực làm việc của bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang năm 2021. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang có phân tích, kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính. Kết quả: Tỷ lệ các bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang có động lực làm việc là 88,7%. Trong đó nhóm kiêm nhiệm có động lực làm việc cao nhất chiếm 96,7%, động lực làm việc thấp nhất là nhóm Quản lý chiếm 80%. Với 7 yếu tố của động lực làm việc thì yếu tố có động lực làm việc cao nhất là yếu tố tuân thủ giờ giấc và sự tham gia có điểm trung bình cao nhất với 3,98 điểm, thấp nhất là ở nhóm yếu tố “Động lực chung” với 3,15 điểmn. Kết luận: Các chế độ động viên, khen thưởng cần phải kịp thời. Phải tạo được sự nhìn nhận một cách công bằng về việc ghi nhận thành tích cũng như cơ hội thăng tiến cho mọi nhân viên. Đồng thời tham mưu đếm các cấp có thẩm quyền để xây dựng các cơ chế, chính sách để ghi nhận một cách xứng đáng với cống hiến của nhân viên ngành y tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Chính trị (2005) Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 02 năm 2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, Government Document, 19.
2. Trần Thị Mai Oanh, Trần Đức Thuận, Tạ Đăng Hưng (2018) Tổng quan Quốc gia Việt Nam về Nhân lực Y tế Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, 50.
3. Cao Huy Tùng (2018) Động lực làm việc của bác sĩ và một số yếu tố ảnh hưởng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận năm 2018, Luận văn Chuyên khoa II Tổ chức Quản lý y tế, Trường Đại học Y tế Công cộng.
4. Phạm Thanh Tuyền (2018) Động lực và các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang năm 2018, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng.
5. Nguyễn Việt Triều (2015) “Động lực làm việc và một số yếu tố liên quan của nhân viên y tế tại bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải Cà Mau năm 2015”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng.
6. Trần Tường Vi (2018) Động lực và một số yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của Bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh năm 20218, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng.
7. Mbindyo, P. M., et al (2009) "Developing a tool to measure health worker motivation in district hospitals in Kenya". Hum Resour Health, 7, p 40.
8. WHO (2006) "The world health report 2006: working together for health, WHO Press, Geneva".